Gan ít mỡ nhờ Omega

21/01/2013 11:05 GMT+7

Phải nói ngay gan ít nhiễm mỡ do khéo léo áp dụng hoạt chất Omega 3 có trong cá biển.

Cũng phải nói ngay để được chú ý, gan nhiễm mỡ đã từ lâu là vấn nạn của sức khỏe cộng đồng. Theo thống kê của các hãng bảo hiểm y tế bên Đức, nơi có dân số tròm trèm với nước ta, đang có không dưới 10 triệu người phải gõ cửa thầy thuốc vì lá gan nhiễm mỡ đến độ sinh bệnh và tỉ lệ bệnh này ở nước ta chắc chắn không thể thấp hơn. Nước Đức tuy nổi tiếng về bia nhưng nhậu nhẹt đến độ té xuống mương thì thua xa xứ mình!

Gan không vô cớ bỗng nhiễm mỡ. Gan, dù gia chủ mập hay ốm, đều có sẵn ít nhiều tế bào mỡ nằm chực chờ trong như mô gan. Do đó, đừng hốt hoảng khi nhận kết quả siêu âm là gan nhiễm mỡ. Chỉ khi nào 50% tế bào gan vì lý do nào đó - vì siêu vi, độ cồn, khói thuốc lá… - bị hủy diệt thì tế bào mỡ nhanh chân trám chỗ và bệnh gan nhiễm mỡ xuất hiện đi kèm với rối loạn chức năng của lá gan.

Không thiếu thuốc đặc hiệu để hạ mỡ máu, để hạ men gan. Vấn đề chỉ là không biết thuốc còn hiệu quả hay không, có tác dụng đến thế nào nếu bệnh nhân đến thầy thuốc quá trễ, nếu người bệnh không cương quyết giảm cân dù đã béo phì thấy rõ; nếu bệnh nhân tuy dùng thuốc theo toa nhưng chiều nào cũng  ở… bàn nhậu! Thêm một điểm chắc hơn đinh đóng cột, đó là thuốc đặc hiệu nào trị gan nhiễm mỡ cũng có phản ứng phụ, thậm chí ngay trên nhu mô gan để rồi bệnh nhân lưỡng đầu thọ địch, vừa đau vì bệnh vừa bệnh thêm vì thuốc!

Y sĩ đoàn ở Đức, nơi chắc chắn không thiếu thuốc đặc hiệu chữa bệnh gan mật, ắt hẳn phải có lý do chính đáng khi khuyên người dân chủ động thay đổi nếp sinh hoạt bằng cách giảm chất độc hại gan trong rượu bia, thuốc lá. Tiếp hơi cho lá gan hoạt chất sinh học có tác dụng bảo vệ nhu mô gan trước độc chất ôxy hóa trong môi trường ô nhiễm, hóa chất gia dụng, dược phẩm dùng không đúng cách. Tầm soát bệnh đái tháo đường vì đây là căn bệnh hàng đầu có mối liên hệ mật thiết 2 chiều với gan nhiễm mỡ cho dù bệnh nhân không dư cân, không mạnh miệng với rượu bia.

Các thầy thuốc bên Đức đi xa hơn nữa khi cổ động cho thói quen ăn cá biển 3 lần trong tuần vì Omega 3 trong cá có tác dụng bảo vệ nhu mô gan. Đáng tiếc khi xứ mình có hơn 3.200 cây số bờ biển, khi dân ta có sẵn cá basa tuy nuôi trong nước ngọt nhưng hàm lượng Omega 3 dồi dào không thua cá biển mà không chịu ăn.

Dùng thuốc nào cũng thế. Không nhất thiết xài ngay đao to để rồi trúng ngay búa lớn của phản ứng phụ. Ngoại trừ trường hợp cấp bách, chọn phương pháp hòa hoãn với hoạt chất sinh học bao giờ cũng an toàn hơn, sao lại không chịu  thử?

Theo BS Lương Lễ Hoàng / Người Lao Động

>> Ăn uống, sinh hoạt khi gan nhiễm mỡ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.