Gan heo giúp chống lão hóa

04/12/2011 10:35 GMT+7

Gan heo có tác dụng làm đẹp da, giúp giải độc, bảo vệ sức khỏe và cũng là món ăn ngon, bổ.

Gan heo là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, có độ đạm cao hơn thịt heo, bò, dê; chứa vitamin A, B, D cùng acid folic, acid nicotilic cần thiết cho cơ thể.

Lượng vitamin A trong gan heo cao hơn nhiều so với sữa, trứng, thịt, cá; có tác dụng duy trì sự sinh trưởng, làm sáng mắt, phòng trừ bệnh khô mắt, mỏi mắt. Gan heo cũng có thể chế biến thành thức ăn làm đẹp da, giúp giải độc.

Coi chừng gan heo bệnh

Gan heo tươi ngon có màu xám hoặc tía, trông óng ánh; bề mặt của gan hoặc mặt cắt không có bọt nước, dùng tay tiếp xúc thấy có tính đàn hồi. Nếu gan heo có màu nhạt tối, không óng ánh, bề mặt nhăn nhúm, mùi khác lạ là loại không tốt. Ngoài ra, có một số gan heo  bề mặt nổi những chấm trắng như hạt rau. Đó là gan của heo bị bệnh, không nên ăn.

Do chứa nhiều vitamin C và vi lượng selen (Se) là chất mà trong các loại thịt khác không có nên món ăn chế biến từ gan heo sẽ giúp tăng cường sức miễn dịch cho cơ thể, chống ôxy hóa, chống lão hóa, ức chế các tế bào ung thư. Những người thiếu máu hay suy nhược nên thường xuyên ăn gan heo. Gan heo vị ngọt, tính ấm, có tác dụng bổ gan, được dùng trị huyết hư, vàng da, quáng gà, mắt đỏ, sưng vú, cước khí.

Khi bị thiếu máu, quáng gà, người bệnh có thể nấu gan heo với lá dâu non để ăn. Gan heo xắt mỏng tẩm bột quả lộc vừng, nướng chín ăn lúc đói, trị tiêu chảy kéo dài rất hiệu quả. Tuy nhiên, gan heo chứa nhiều cholesterol, trong 100 g có tới 368 mg cholesterol, nên nếu ăn nhiều và thường xuyên thì sẽ bất lợi đối với người cao huyết áp. Gan heo chứa nhiều vitamin A nhưng đồng thời cũng có nhiều mỡ. Do vậy, những người cần bổ sung vitamin A thì ăn gan heo sẽ rất tốt cho sức khỏe nhưng bệnh nhân bị tăng mỡ máu hoặc bị bệnh gan... thì không nên ăn.

Trước khi chế biến gan heo, cần rửa thật kỹ, bóp sạch máu đọng, nấu chín hẳn mới được ăn. Không nên vì muốn ăn gan mềm mà chỉ xào chín tái vì cách nấu này không diệt được vi khuẩn gây bệnh và các ký sinh trùng trong gan.

Sau đây là món ăn ngon từ gan heo và rất có lợi cho sức khỏe: Gan heo 300 g xắt mỏng, ướp với rượu, nước mắm, nước bột năng. Cho dầu vào chảo đun nóng, đổ gan đã ướp vào xào chín tới rồi vớt ra để ráo. Để lại ít dầu trong chảo, phi hành, tỏi cho thơm. Sau đó, bỏ 50 g mộc nhĩ và 1 quả dưa chuột đã xắt cùng với muối, bột ngọt và ít nước vào chảo nấu sôi; hớt bỏ bọt; đổ nước bột năng vào tạo sánh rồi rưới lên gan để dùng khi còn nóng.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.