Đừng ‘liều mạng’ để giảm cân cấp tốc

12/06/2015 08:00 GMT+7

Những tác dụng phụ như hoa mắt, chóng mặt, đau thắt ngực hay khát nước, nôn ói, tiêu chảy... của những “thần dược” giảm cân “cấp tốc” có thể không làm chùn bước một số người đang nôn nóng giảm cân.

Những tác dụng phụ như hoa mắt, chóng mặt, đau thắt ngực hay khát nước, nôn ói, tiêu chảy... của những “thần dược” giảm cân “cấp tốc” có thể không làm chùn bước một số người đang nôn nóng giảm cân.

Th.s. BS Lê Thị Hải
Đây được xem là sự chấp nhận khá “liều mạng” bởi người dùng không lường hết được hậu quả nguy hiểm về sau...
Những tác dụng phụ không thể chủ quan
Với những cách giảm cân cấp tốc, tác dụng phụ gặp phải chính là hồi chuông báo động cơ thể đang gặp hiểm nguy, nếu không khắc phục kịp thời sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe lâu dài:
- Tình trạng khô môi, háo nước, tiêu chảy: thường gặp ở người giảm cân bằng giấm, thuốc xổ, thuốc nhuận tràng, trà giảm cân làm lợi tiểu... Đây là những cách giảm cân từ việc làm giảm tổng lượng nước (vốn chiếm 60-70% trọng lượng cơ thể), gây ra sự rối loạn điện giải ảnh hưởng đến hệ bài tiết (suy giảm chức năng thận,chất độc không đào thải được, giảm nhu động ruột, dễ gây tình trạng tiêu tiểu mất kiểm soát). Trường hợp mất nước nặng (trên 20%) còn có thể dẫn tới tử vong.
- Chóng mặt, buồn nôn, chán ăn, chân tay bủn rủn, mệt mỏi: là do một số thuốc giảm cân cấp tốc chứa thành phần làm ức chế thần kinh trung ương để giảm cảm giác thèm ăn, giảm hấp thu chất béo. Tình trạng này cũng thường gặp ở những người ăn kiêng khắc nghiệt hay nhịn ăn, thanh lọc cơ thể, chế độ ăn low-fat, low-carb (cắt giảm hoàn toàn chất béo hay tinh bột – đường)...
Khi tác động đến hệ thần kinh, thuốc giảm cân cấp tốc có nguy cơ làm suy giảm trí nhớ, gây cường/nhược tuyến giáp, căng thẳng, khó ngủ, dùng lâu dài sẽ có nguy cơ về tim mạch, đột quỵ.... Bên cạnh đó, sự thiếu hụt về năng lượng và dưỡng chất từ quá trình giảm cân “hành xác” này dễ khiến cơ thể suy kiệt, thiếu sức sống, suy giảm chức năng và chất lượng tình dục; khiến da nhăn nheo, chảy sệ, rụng tóc... Chế độ ăn thiếu cân bằng làm quá trình trao đổi chất rối loạn, hình thành sỏi thận, bệnh gút, loãng xương, kéo theo đó là nồng độ Cholesterol tăng dẫn đến nguy cơ xơ vữa động mạch – khởi đầu của nhiều bệnh nguy hiểm như huyết áp, nhồi máu cơ tim, tiểu đường...
- Tim đập nhanh, đau thắt ngực, khó thở, hồi hộp: khi các tế bào bị thiếu nước hay dưỡng chất, tim phải tăng tấn suất co bóp để đẩy máu đi nuôi tế bào khiến nguy cơ suy tim, trụy tim mạch tăng lên. Mặt khác, nhiều thuốc giảm cân cấp tốc trôi nổi còn chứa các hoạt chất nguy hại dễ làm trụy tim như Sibutramine. Điều này lý giải vì sao thuốc giảm cân cấp tốc thường chống chỉ định với người có tiền sử tim mạch, huyết áp...
Thuốc giảm cân không an toàn gây ra nhiều tác dụng phụ khi sử dụng
Thuốc giảm cân không an toàn gây ra nhiều tác dụng phụ khi sử dụng
Cần lưu ý, với một số người, nhất là đối tượng trẻ tuổi đang dồi dào sức khỏe thì giảm cân cấp tốc có thể chưa “đánh gục” cơ thể ngay nhưng các tế bào đã bị “đầu độc” nên những biến chứng về sau là điều khó tránh khỏi.
Giảm cân: quan trọng nhất là an toàn - bền vững
Giảm cân cấp tốc ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí có thể gây tử vong, trong khi không giải quyết tận gốc “thủ phạm” mỡ trắng mà chỉ tác động vào tổng lượng nước, khối cơ, khối xương của cơ thể nên rất dễ khiến cân nặng tăng trở lại.
Chính vì vậy, giảm cân bền vững là phải kiên trì với biện pháp giảm cân khoa học để đảm bảo an toàn và đạt hiệu quả.
Theo đó, dinh dưỡng hợp lý, tăng cường vận động và sử dụng hoạt chất sinh học thiên nhiên có tác dụng giảm tích tụ và tăng ly giải mỡ trắng được đánh giá là 3 nguyên tắc vàng cho người thừa cân, béo phì.
Mới đây, Trung tâm nghiên cứu InterHealth Nutraceuticals (Mỹ) đã tìm thấy các hoạt chất sinh học thiên nhiên từ Belaunja và Mangastin có tác dụng giảm tích tụ và tăng ly giải mỡ trắng khi tác động cùng lúc, làm giảm hoạt động của thụ thể PPARγ - yếu tố thúc đẩy việc hình thành và tích tụ mỡ trắng ngay ở quá trình biệt hóa nguyên bào sợi đầu dòng.
Đồng thời, hai hoạt chất này còn hạn chế biểu hiện của loại protein bảo vệ giọt mỡ là Perilipin, nhờ đó men lipase mới có thể tiếp cận giọt mỡ và “rút” mỡ ra khỏi giọt mỡ, làm giảm kích thước tế bào mỡ trắng, qua đó giúp giảm kích thước mô mỡ trúng đích, ở các vùng tập trung nhiều mỡ như eo, bụng, đùi...
Hoạt chất sinh học thiên nhiên từ Belaunja và Mangastin có trong LIC làm giảm tích tụ và
tăng ly giải mỡ trắng an toàn – đúng nguyên tắc khoa học của giảm cân
Kết quả nghiên cứu lâm sàng trên người sử dụng được Trường đại học California - Davis (Mỹ) công bố mới đây cho thấy: Belaunja và Mangastin giúp giảm cân nặng (5,2 kg), giảm số đo vòng eo (11,9 cm), vòng hông (6,3 cm) và chỉ số BMI (5,2 kg/m3) sau 8 tuần sử dụng và rất an toàn cho cơ thể.
Bên cạnh tuân thủ 3 nguyên tắc vàng, người thừa cân béo phì cần xác định phải kiên trì, tránh tâm lý nóng vội sẽ khó đi hết hành trình giảm cân. Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, tốt nhất chỉ nên giảm 5% cân nặng/tháng.
Xem video hướng dẫn bài bài tập giảm cân cho phụ nữ văn phòng, nội trợ:
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.