Dùng hoa cho người cao huyết áp

01/02/2015 07:00 GMT+7

Tăng huyết áp là bệnh phổ biến ở xã hội hiện đại, bệnh gặp nhiều ở lứa tuổi trung niên trở đi.

Tăng huyết áp là bệnh phổ biến ở xã hội hiện đại, bệnh gặp nhiều ở lứa tuổi trung niên trở đi.

Hoa hồng, hoa cúc, lá dâu tằm, lá sen    - Ảnh: K.VyHoa hồng, hoa cúc, lá dâu tằm, lá sen - Ảnh: K.Vy
Dưới đây là một số cách vận dụng các loài hoa cho những người có bệnh huyết áp cao.

Dùng hồng hoa, hoa hòe (mỗi loại 15 gr), đem hãm với nước sôi trong bình kín, hãm độ 15 - 20 phút là dùng được, dùng thay trà trong ngày. Cách dùng này có công dụng giúp cơ thể thanh nhiệt, lương huyết, hoạt huyết khứ ứ. Dùng thích hợp cho người bị cao huyết áp có biểu hiện ứ huyết như có điểm đau nhói tựa kim châm cố định ở đầu, chất lưỡi có nhiều điểm ứ huyết và xuất huyết.

Dùng hoa mẫu đơn 15 gr đem sắc (nấu) lấy uống thay cho nước trà trong ngày. Cách này có tác dụng thanh can tả hỏa, khứ phong hoạt huyết, chỉ thống giáng áp; thích hợp cho những người bị cao huyết áp.

Dùng hoa hòe 10 gr, hoa cúc vàng 4 gr, lá sen 10 gr, ngó sen 5 gr. Cho các loại trên cùng 0,5 lít nước sắc (nấu) còn 150 ml, uống trong ngày.

Lấy hoa cúc khoảng 1 kg, thu hái vào mùa thu, đem sấy hoặc phơi khô rồi tán thành bột mịn đựng trong lọ kín, để dùng dần. Mỗi ngày lấy 10 - 15 gr bột này đem nấu với vài nắm gạo tẻ, dạng nấu cháo, chia làm hai lần dùng trong ngày.

Lá dâu tằm 10 gr, hoa cúc 15 gr, hoa kim ngân 15 gr, vị thuốc sơn tra 30 gr, tất cả nấu chung lấy nước uống thay trà, dùng hết trong ngày. Cách này có tác dụng sơ phong tán nhiệt, bình can tiềm dương, hạ mỡ máu và hạ huyết áp. Thích hợp cho những trường hợp tăng huyết áp có kèm theo rối loạn mỡ máu.

Dùng hoa tam thất 3 gr đem hãm với nước sôi trong bình kín, hãm chừng 5 - 10 phút là dùng được, dùng thay trà trong ngày. Tác dụng của cách này là giúp cơ thể thanh nhiệt, bình can, giáng áp, dùng thích hợp cho người bị tăng huyết áp có kèm hoa mắt, chóng mặt, ù tai... Có thể dùng phối hợp với hoa hòe 10 gr và hoa cúc 10 gr.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.