Đừng cho trẻ uống nhiều nước mát!

22/03/2011 08:35 GMT+7

(TNTS) Lời khuyên này nghe như bất hợp lý, nhất là vào mùa nóng bức khó chịu, trẻ dễ bị mất nước. Nhưng thật sự, các chuyên gia y tế cũng khuyên như thế.

Tại các hệ thống siêu thị, cửa hàng tạp hóa ở TP.HCM, hiện phần lớn trong hóa đơn tính tiền của người mua hàng đều có từ một đến vài loại nước giải khát không gas như trà xanh C2, trà xanh không độ, trà thảo mộc, trà xanh vị chanh, nước mía lau, nha đam, lô hội, cam thảo… hoặc bột đóng gói để nấu các món ăn mát như hột é, sương sa, sương sáo, sâm bổ lượng… Đặc biệt, thị trường nước giải khát năm nay có sự xuất hiện của nước linh chi, trà pha sữa, đào pha sữa… Nhiều phụ huynh quan niệm, các sản phẩm “2 trong 1” như thế càng tốt cho trẻ hơn, vì sữa giàu chất dinh dưỡng, hoa quả lại tăng cường vitamin nên không tiếc tiền mua cho trẻ uống với số lượng lớn. 

 
Các bà mẹ nên mua các loại nước mát có chất lượng cao - Ảnh: Diệp Đức Minh 

Không chỉ mua nước uống, nhiều bà mẹ còn mua cả các loại sữa tắm, dầu gội được nhà sản xuất quảng cáo chiết xuất từ tinh chất nha đam, cam, bạc hà... với hy vọng mang đến cho con mình làn da mát mẻ, mềm mại; chống được rôm sảy trong mùa nóng.

Nhiều người muốn tiết kiệm, còn mách nhau đến các chợ bán sỉ như Bình Tây, An Đông… (TP.HCM) để mua được hàng giá rẻ. Đối với nước giải khát không gas, do năm nào cũng là sản phẩm nằm trong danh sách dự trữ hàng của tiểu thương nên so với giá ở siêu thị, giá tại chợ rẻ hơn khoảng 5.000 đồng/thùng. Còn với sản phẩm dùng nấu nước mát như rễ tranh, mía lau, râu bắp, trà xanh, khổ qua…, chỉ khoảng 20.000 - 30.000 đồng là các bà mẹ đã có một bó to nấu cho trẻ uống và tắm trong vài ngày.

Tác dụng ngược

Theo bác sĩ Đào Thị Yến Thủy, Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM, nắng nóng, trẻ dễ bị mất nước nên có nhu cầu uống nhiều nước hơn bình thường để bù vào. Tuy nhiên, trẻ chỉ nên uống nước lọc là chính, các loại nước uống có tác dụng làm mát, hạ nhiệt như mía lau, rễ tranh, mã đề, hạt é, sương sâm, nước dừa, lô hội, cam thảo… chỉ nên vài ngày uống một lần với lượng vừa phải. Nếu uống nhiều sẽ gây tác dụng ngược là mất nước, mất sức vì đây là những sản phẩm làm lợi tiểu. Trẻ dưới 6 tháng tuổi càng không nên uống. Đường ruột trẻ còn yếu, nếu uống vào có thể bị nhiễm trùng gây tiêu chảy. Đặc biệt, trẻ sơ sinh uống nước cam thảo sẽ rất nguy hiểm. Theo quan niệm của dân gian, trẻ sơ sinh thường được cho uống cam thảo để giải nhiệt, thông đàm nhưng theo y khoa ngày nay, đây là việc không nên làm. Vì khi uống nước cam thảo vào, trẻ sẽ tiết nhiều đàm nhớt, có thể bị ngạt thở mà các bà mẹ không hay. Với các loại nước trái cây đóng hộp, phụ huynh cần hết sức cân nhắc khi cho trẻ uống vì phần lớn các sản phẩm chứa chủ yếu hương liệu với đường bên trong. Trẻ uống thường xuyên sẽ bị béo phì.  

Còn với các loại nước dùng để tắm mát cho trẻ hiện chưa có nghiên cứu nào công nhận là có hiệu quả tốt trong việc điều trị rôm sảy hay làm mát da cho trẻ. Đó là chưa kể trường hợp các bà mẹ dùng không đúng cách như chà cả xác trái khổ qua, lá trà lên người của trẻ hoặc mua sản phẩm không đạt chất lượng như sản phẩm bị ngấm thuốc trừ sâu, tẩm ướp hóa chất để giữ tươi lâu sẽ gây tác dụng ngược là kích ứng da, thậm chí gây ngộ độc cho trẻ.

Minh Tuệ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.