Đối phó lão hóa

02/12/2012 03:25 GMT+7

Dù lão hóa là một quá trình không thể tránh khỏi, nhưng tác động của nó đối với cơ thể vẫn có thể thay đổi được.

Cải thiện chức năng não và chứng hay quên

Việc bổ sung các chất béo đơn và đa không bão hòa (thường có trong cá có nhiều dầu, bơ, dầu ô liu và các loại hạt) vào chế độ ăn hằng ngày đã được chứng minh có thể làm chậm tốc độ lão hóa của não. Ngoài ra, các nghiên cứu cho thấy những hoạt động kích thích tư duy, như trò chơi giải ô chữ, cũng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Truy cập internet một cách hợp lý cũng có thể giúp cải thiện sức khỏe trí não ở người trung niên và lớn tuổi.

Ngừa bệnh tim mạch

Cá hồi, bí đỏ, bắp cải... góp phần cải thiện làn da
Cá hồi, bí đỏ, bắp cải... góp phần cải thiện làn da - Ảnh: Đ.N.Thạch - M.Khôi - H.Huy 

Nguy cơ bị cao huyết áp, mắc bệnh tim hoặc đột quỵ tăng lên khi con người già đi, nhưng chúng ta cũng có thể tránh những bệnh này. Điều quan trọng là biết cách phòng ngừa. Để ngừa bệnh tim, bạn cần duy trì huyết áp ổn định và giữ hàm lượng cholesterol xấu ở mức thấp. Bạn có thể đạt được điều này bằng cách tập thể dục đều đặn, áp dụng chế độ ăn có lợi cho tim (ăn nhiều trái cây và rau củ, dùng chất béo tốt và hạn chế muối), duy trì cân nặng khỏe mạnh và không hút thuốc.

Bảo vệ thị lực

Thị lực giảm sút cũng là một dấu hiệu thường thấy ở tuổi già. Ngoài việc kiểm tra mắt định kỳ, việc thay đổi chế độ ăn cũng có tác dụng. Hãy tăng lượng tiêu thụ cá có nhiều dầu (cá hồi, cá thu, cá ngừ...) và lutein (có trong bắp cải, cải bó xôi, rau xà lách, bí đỏ...). Nghiên cứu cho thấy những người ăn nhiều thực phẩm nói trên ít bị ảnh hưởng bởi bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác, nguyên nhân hàng đầu dẫn đến mù lòa ở người già.

Vận động có lợi cho khớp

Thói quen mang giày cao gót, mang túi xách nặng nề và để cơ thể thừa cân có thể gia tăng áp lực cho các khớp xương. Các bài tập vận động nhẹ nhàng như bơi lội và đi bộ có thể giúp bạn bảo vệ xương khớp, nhưng lưu ý là không nên tập quá sức bởi điều đó có thể gây ra tác dụng ngược. Nếu bị đau khớp, các chuyên gia khuyên bạn nên thường xuyên ăn cá có nhiều dầu vì nó đã được chứng minh giúp giảm triệu chứng viêm sưng.

Giấc ngủ và trọng lượng

Nhiều người trung niên sợ đối mặt với tuổi già, khi khối lượng cơ giảm sút, mức độ hoạt động thể chất và tỷ lệ trao đổi chất cũng bớt đi, khiến cơ thể dễ phát phì. Nghiên cứu cho thấy việc tập thể dục đều đặn giúp hạn chế dấu hiệu lão hóa này. Ngoài duy trì hoạt động thể chất, ngủ đủ giấc cũng là yếu tố giúp ngừa tăng cân. Các chuyên gia Mỹ cảnh báo thiếu ngủ có thể dẫn đến những thay đổi về mặt sinh học tương tự như quá trình lão hóa, ảnh hưởng đến sự trao đổi chất và làm trầm trọng thêm các chứng bệnh do tuổi tác bao gồm béo phì.

Giảm stress

Bỏ hút thuốc lá, dùng nhiều thực phẩm giàu chất chống ô xy hóa và tăng lượng tiêu thụ a xít béo omega (vốn có lợi cho tim, não, da, xương khớp và thị lực) là những bước giúp chúng ta níu giữ tuổi xuân. Để tránh lão hóa sớm, nên bảo vệ làn da bằng kem chống nắng với chỉ số bảo vệ tối thiểu là 15, vì da bị ăn nắng là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới sự hình thành nếp nhăn. Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy stress kéo dài cũng đẩy nhanh sự lão hóa tế bào gây nhăn da, vì vậy, hãy thử áp dụng các phương pháp kiểm soát stress như thiền hoặc yoga.

Giữ dáng

Càng lớn tuổi, sự kết hợp của tình trạng mất xương suy giảm mật độ và sức bền cơ bắp có thể gây ra các vấn đề về dáng bộ và xương sống bị cong, vốn có thể gây đau lưng cũng như giảm khả năng giữ thăng bằng và gây khó khăn trong di chuyển. Để ngăn chặn điều này, cần cải thiện dáng bộ bằng cách tập thể dục cũng như chú ý hơn tới các tư thế bình thường của cơ thể, tốt nhất là luôn giữ thẳng lưng. Theo các chuyên gia Mỹ, tập yoga thường xuyên giúp hạn chế tình trạng “lưng tôm”.

Quyên Quân

>> Ô nhiễm không khí đẩy nhanh tốc độ lão hóa ở não
>> Dấu hiệu lão hóa liên quan bệnh tim mạch
>> Không quân Mỹ bị “lão hóa”
>> Cao huyết áp khiến não sớm lão hóa
>> Vận động nhiều giúp giảm sự lão hóa ở não
>> Ăn cá hồi giúp trì hoãn lão hóa
>> Lão hóa da sớm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.