Dỗ giấc ngủ tự nhiên

06/07/2015 05:23 GMT+7

Các biện pháp dỗ giấc ngủ tự nhiên có thể giúp bạn đẩy lùi các triệu chứng khó ngủ, theo trang tin mirror.co.uk dẫn nguồn từ một số chuyên gia trị liệu giấc ngủ nổi tiếng tại Anh.

Các biện pháp dỗ giấc ngủ tự nhiên có thể giúp bạn đẩy lùi các triệu chứng khó ngủ, theo trang tin mirror.co.uk dẫn nguồn từ một số chuyên gia trị liệu giấc ngủ nổi tiếng tại Anh.

Ảnh: Shutterstock
Ảnh: Shutterstock
Hít thở bằng lỗ mũi bên trái. Phương pháp yoga này được cho giúp giảm huyết áp và đem lại sự bình tĩnh, thư thái. Chuyên gia trị liệu về giấc ngủ Peter Smith cho biết: “Nằm nghiêng phía bên trái, dùng một ngón tay bít lỗ mũi phải.
Bắt đầu từ từ, hít thở sâu bằng lỗ mũi bên trái”. Theo chuyên gia Smith, kỹ thuật này rất tốt đối với phụ nữ thời mãn kinh vì các triệu chứng của thời kỳ này như bốc hỏa thường gây cản trở giấc ngủ.
Bóp ngón chân. Thả lỏng mọi cơ bắp để chuẩn bị cơ thể cho giấc ngủ. Chuyên gia trị liệu lo lắng người Anh Charles Linden, người sáng lập Quỹ Charles Linden (một tổ chức phi lợi nhuận dành cho người trẻ bị rối loạn lo lắng) chia sẻ: “Lúc này bạn cần nằm ngửa, hít thở chậm và sâu bằng mũi, cùng lúc đó, bạn hãy bóp các ngón chân thật chặt như thể bạn đang cố gắng cuộn tròn chúng dưới bàn chân, sau đó thả ra”.
Cố gắng thức giấc. Thử cưỡng lại mong muốn nghỉ ngơi của bản thân, chắc chắn lý trí bạn sẽ phản đối. Đây được gọi là nghịch lý giấc ngủ, theo chuyên gia trị liệu tâm lý Julie Hirst. Cô giải thích: “Giữ mắt mở thao láo, đồng thời liên tục nói rằng: “Tôi sẽ không ngủ”. Bộ não không xử lý tốt những câu ở thể phủ định, vì vậy sẽ hiểu câu nói này là lời chỉ dẫn đi ngủ và cơ mắt trở nên mau mệt mỏi vì cơn buồn ngủ bắt đầu kéo đến”.
Tua lại hoạt động trong ngày. Nhớ lại chi tiết mọi sự việc diễn tiến trong ngày theo thứ tự từ cuối trở lại đầu nhằm xóa mọi lo lắng khỏi tâm trí của bạn. Chuyên gia về giấc ngủ Sammy Margo cho biết: “Hồi nhớ các cuộc đàm thoại, điểm tham quan và âm thanh trong ngày. Nó giúp bạn đạt được một trạng thái tinh thần sẵn sàng cho giấc ngủ”.
Trợn mắt. Chuyên gia Margo cho biết thêm nhắm mắt lại và trợn mắt lên ba lần có thể giúp cơn buồn ngủ mau ập đến. Cô Margo lý giải: “Cách này mô phỏng những gì bạn làm một cách tự nhiên khi bạn chìm vào giấc ngủ và có thể giúp kích hoạt việc giải phóng hormone gây buồn ngủ melatonin”.
Ghi lại mọi nỗi lo. Điểm qua danh sách những công việc phải làm khi nằm trên giường là một nguyên nhân chính gây mất ngủ. Chuyên gia chữa bệnh bằng liệu pháp thôi miên Sharon Stiles tại thành phố Bristol (Anh) cho biết: “Thường thì đó là do bạn đang sợ quên những gì cần làm. Vì vậy, trước khi đi ngủ, chịu khó viết ra những việc bạn phải làm vào hôm sau để có thể an tâm ngủ ngon mà không sợ quên gì cả”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.