Đổ bệnh vì thời tiết

13/05/2011 23:56 GMT+7

Những ngày qua, thời tiết ở TP.HCM oi bức, khắc nghiệt, khiến nhiều người đổ bệnh.

Trẻ em sụt sịt

Mấy ngày qua, khoa Nhiễm của hai bệnh viện (BV) Nhi đồng 1 và Nhi đồng 2 (TP.HCM) tiếp nhận dồn dập các trẻ em mắc bệnh tay chân miệng. Tại BV Nhi đồng 2, ngày 12.5, có đến 105 trẻ bệnh tay chân miệng điều trị nội trú, trong khi những lần trước, có tăng cao cũng chỉ 50 bệnh nằm viện.

 
Một trẻ mắc tay chân miệng nặng được điều trị tại TP.HCM - Ảnh: T.Tùng

Một bác sĩ của khoa nói: “Mấy hôm nay bác sĩ, điều dưỡng của khoa Nhiễm làm việc tất bật, hôm nào cũng 2 giờ chiều mới ăn trưa”. Trước đó, ngày 11.5, khoa Nhiễm của BV Nhi đồng 1 cũng tấp nập bệnh nhi mắc tay chân miệng - với 92 trẻ đang nằm viện, trong đó có gần 10 bệnh nhi tình trạng nặng phải nằm cấp cứu. Các bố mẹ của bệnh nhi cho biết, trước khi nhập viện, trẻ đột ngột phát sốt, nổi bóng nước ở mặt, tay, chân. Đáng lưu ý là trường hợp bé Nguyễn Thị Huyền Trang. Theo bố bệnh nhi này cho biết, khi mới phát bệnh, đi phòng mạch bác sĩ tư gần nhà đều chẩn đoán không đúng bệnh (lần đầu chẩn đoán nấm da, lần hai nói phát ban). Khi tình trạng ngày càng nặng, đưa vào BV thì mới được chẩn đoán đúng bệnh tay chân miệng.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh (Trưởng khoa Nhiễm BV Nhi đồng 1) nói: “Năm nay, bệnh tay chân miệng gia tăng đột biến, năm ngoái có vào “mùa”, bệnh cũng không nhiều như mấy ngày qua. Đáng ngại nhất là bệnh được phát hiện chữa trị trễ dễ dẫn đến biến chứng não, thần kinh”.

Ngoài tay chân miệng gia tăng mạnh, thì tiết trời oi bức ở TP.HCM những ngày qua còn khiến trẻ bị sụt sịt đường hô hấp, nhiều nhất và viêm họng, sổ mũi, sốt, ho. Một giám đốc BV cho biết, số đông trẻ vào viện do nhiễm siêu vi, cảm sốt bởi thời tiết nóng quá gay gắt.        

Người già bộc phát bệnh mãn tính

Thời tiết khắc nghiệt những ngày này còn là yếu tố tác động khiến gia tăng các bệnh tim mạch, huyết áp, hô hấp… ở người lớn tuổi. Bác sĩ Phan Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm Medic cho biết, những ngày qua, trung tâm tiếp nhận nhiều nhất là những bệnh mãn tính ở người lớn bộc phát như: bệnh phổi mãn tính, tăng huyết áp, tim mạch, và đau nhức cơ xương khớp; và con số đến khám luôn cao "kỷ lục", khoảng 3.000 ca mỗi ngày. Trong số khoảng 1.200 ca bệnh đến khám tại BV Nhân dân 115 mỗi ngày, thì những ngày qua chiếm nhiều nhất (70%) là các bệnh tim mạch, thần kinh…

Bác sĩ Phạm Văn Kiên - Phó giám đốc BV Nguyễn Trãi (nơi tập trung đông người bệnh lớn tuổi) nói: “Những lúc nắng nóng và thời điểm chuyển mùa như thế này, dễ khiến người già mắc các bệnh đường hô hấp, cao huyết áp. Đặc biệt lưu ý, do thời tiết oi bức, nhiều người tắm nhiều lần trong ngày nên đổ bệnh phải nhập viện”. Tương tự, BV Nhân dân Gia Định gần tuần nay lượng bệnh đến khám ngoại trú cũng tăng khoảng 200 ca/ngày (từ 1.300 lên 1.500), “Chiếm số đông là bệnh tim mạch, huyết áp không ổn định, và bệnh hô hấp ở người lớn tuổi”, bác sĩ Đỗ Hoàng Giao - Giám đốc BV cho biết.

Tại BV tuyến quận là BV Q.Thủ Đức, từ đầu tuần đến nay, người bệnh đến khám gia tăng từ 2.200 - 2.300 ca/ngày (bình thường nơi đây tiếp nhận khoảng 1.800 ca bệnh/ngày). Các bác sĩ có chung nhận định “thời tiết khắc nghiệt là yếu tố khiến nhiều người đổ bệnh”.

Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.