Đồ ăn vặt thân thiện với tim

03/05/2012 03:24 GMT+7

Các chuyên gia cho rằng những món ăn vặt lành mạnh có thể cung cấp dinh dưỡng giữa các bữa ăn và đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Sau đây là một số loại thực phẩm tốt cho hệ tim mạch.

Nho khô. Nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Trung tâm nghiên cứu xơ vữa động mạch và trao đổi chất Louisville (Mỹ) cho thấy những người ăn khoảng 60 quả nho khô mỗi ngày có thể kiểm soát tốt chỉ số huyết áp của mình. Lý do là nho khô chứa nhiều kali, dưỡng chất quan trọng giúp hạ huyết áp.

Chế phẩm từ đậu nành. Nghiên cứu của Đại học Columbia (Mỹ) cho thấy việc tiêu thụ hằng ngày các sản phẩm làm từ đậu nành, vốn là thành phần dinh dưỡng giàu chất đạm, rất có ích cho hệ tim mạch. Các hoạt chất isoflavone, đặc biệt là genistein, trong đậu nành có tác dụng khơi thông mạch máu và hạ huyết áp.

Quả óc chó. Loại quả này chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn thể và đa thể tốt cho sức khỏe, có tác dụng làm giảm hàm lượng cholesterol xấu LDL trong máu; đồng thời gia tăng đáng kể cholesterol tốt HDL. Ngoài ra, nó còn cung cấp a xít alpha linoleic, vốn có thể biến đổi thành a xít béo omega 3, và các chất chống ôxy giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Táo. Chứa nhiều hoạt chất flavonoid giúp ngăn chặn cholesterol xấu LDL ô xy hóa và gây tích tụ mảng bám trong động mạch, nhờ vậy làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Ngoài ra, táo cũng chứa nhiều pectin, chất xơ giúp làm giảm cholesterol, và vitamin C, một chất chống ô xy hóa khác.

Bơ. Không chỉ giàu chất xơ, vitamin và kali có lợi cho sức khỏe nói chung, loại quả này còn chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn, giúp ngăn ngừa sự hình thành mảng bám trong thành mạch máu, nguyên nhân gây xơ vữa động mạch và bệnh mạch vành.

Thực phẩm giàu chất xơ. Yến mạch, thực phẩm nguyên hạt, đậu, trái cây và rau củ đều là thực phẩm chứa nhiều chất xơ, giúp giảm cholesterol, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Theo khuyến nghị của các chuyên gia thuộc Học viện Dinh dưỡng Mỹ, lượng chất xơ tối thiểu nên tiêu thụ mỗi ngày là 25 gr ở phụ nữ và 38 gr ở nam giới.

Chocolate đen. Các nghiên cứu cho thấy ăn một lượng vừa phải chocolate đen có tác dụng làm loãng máu, vốn có thể giúp ích cho sức khỏe tim mạch. Ngoài ra, chocolate đen còn giúp tăng cường hệ miễn dịch bằng cách làm giảm chứng viêm. Một số nghiên cứu cho thấy ca cao có thể giúp hạ huyết áp. Theo các chuyên gia, epicatechin, một hợp chất có trong ca cao, giúp tăng cường nitric oxide, chất giúp đảm bảo mạch máu khỏe mạnh.

Tóm lại, các món ăn vặt lành mạnh đem lại nhiều dinh dưỡng nhưng cũng kèm theo không ít calorie do chúng chứa nhiều chất béo, dù là chất béo tốt. Vì thế, để có thể bảo vệ hệ tim mạch nói riêng và sức khỏe nói chung, chúng ta cần vận dụng chế độ làm việc, ăn uống, tập thể dục và nghỉ ngơi hợp lý.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.