Dinh dưỡng từ trái vả

06/08/2011 16:48 GMT+7

Trái vả có giá trị dinh dưỡng cao, đem lại nhiều ích lợi cho sức khỏe. Có thể kể như sau:

- Trái vả chứa nhiều vitamin A, B và khoáng chất như phốt-pho, can-xi, chất sắt và ma-giê.

- Pectin, một chất xơ hòa tan có trong trái vả, giúp cải thiện hệ tiêu hóa. Chất xơ còn giúp loại bỏ cholesterol tích tụ trong cơ thể.

 
Ảnh: Shutterstock 

- Huyết áp cao có thể phát sinh khi cơ thể hấp thụ nhiều sodium (chất trong muối ăn) và ít kali. Thế nhưng, trái vả thì có hàm lượng sodium thấp và kali cao, do đó, giúp phòng ngừa chứng cao huyết áp.

- Trái vả khô chứa các a-xít béo omega-3 và omega-6 cùng với phenol. Đây là những chất giúp ngừa bệnh tim mạch vành.

- Trái vả cũng là một nguồn cung cấp can-xi, chất giúp củng cố xương.

- Do vả giàu kali, ăn vả giúp điều hòa lượng đường trong máu. Điều này có lợi cho người bệnh tiểu đường. Ngoài ra, những người có chế độ ăn uống chứa sodium có thể bị mất can-xi trong nước tiểu. Hàm lượng kali cao trong trái vả giúp phòng ngừa hiện tượng này.

- Ăn trái vả được xem giúp chữa trị hiệu quả chứng viêm họng.

- Theo truyền thống, vả cũng được sử dụng để điều trị chứng suy giảm khả năng tình dục. Việc điều trị này đòi hỏi phải ngâm khoảng 2-3 trái vả trong sữa qua đêm và ăn vào sáng hôm sau.

- Bởi vì trái vả chứa sắt, chúng rất hữu ích trong việc điều trị thiếu máu.

- Nghiền nát trái vả tươi, sau đó bôi lên mặt và để trong vòng từ 10 đến 15 phút. Cách này giúp điều trị mụn trứng cá và mụn nhọt.

- Người ta còn cho rằng ăn trái vả có thể giảm mệt mỏi, tăng cường sức mạnh trí não. Khi có tuổi, chúng ta dễ mắc chứng thoái hóa điểm vàng - một trong những nguyên nhân gây mù lòa và bị suy giảm thị lực. Ăn trái vả có thể giúp ngăn chặn điều này.

Nhất Linh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.