Dinh dưỡng giữ gìn mái tóc

25/01/2015 04:00 GMT+7

Chế độ ăn uống lành mạnh đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc nuôi dưỡng các nang tóc chắc khỏe.

Chế độ ăn uống lành mạnh đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc nuôi dưỡng các nang tóc chắc khỏe.
Ảnh: Shutterstock
Một số thực phẩm sau đây không chỉ kích thích tóc phát triển mà còn giúp tóc mạnh mẽ, sáng bóng và mềm mại:
Chuối và nho. Hai loại trái cây này chứa nhiều khoáng chất vi lượng silica, được biết đến với tác dụng giúp cải thiện độ dày của tóc. Ngoài ra, yến mạch cũng là nguồn phong phú silica.
Khoai lang. Beta-carotene có nhiều trong khoai lang được cơ thể chuyển đổi thành vitamin A, một chất rất bổ dưỡng cho da và tóc. Nhiều bằng chứng khoa học cho thấy ăn thực phẩm giàu vitamin A giúp tóc sáng bóng và hạn chế da khô. Vitamin A cũng được biết giúp ngăn ngừa gàu phát triển.
Trái cây họ cam, quýt. Đây là nguồn phong phú vitamin C. Khi cơ thể không nhận đủ vitamin C, nó có thể khiến tóc khô và yếu. Vitamin C cũng giúp cơ thể hấp thụ sắt hiệu quả.
Dầu ô liu. Nếu chế độ ăn quá ít chất béo, tóc trở nên giòn, khô và chẻ ngọn. Không cần nhiều, chỉ một muỗng canh dầu ô liu trong chế độ ăn uống hằng ngày có thể giúp tóc sáng bóng và mềm mại.
Đậu. Tất cả các loại đậu, đặc biệt đậu lăng là nguồn phong phú chất sắt và protein - những chất dinh dưỡng giúp tóc mau dài.
Trứng. Biotin - một vitamin B đóng vai trò quan trọng giúp tăng cường sức khỏe cho da đầu cũng như kích thích tóc tăng trưởng có nhiều trong trứng. Ngoài ra, các loại thực phẩm giàu biotin khác gồm có phô mai, bơ, hạnh nhân, đậu phộng.
Rau xanh đậm. Ngoài tác dụng chăm sóc sức khỏe, một lý do cần thiết để ăn rau xanh là nó giúp tóc phát triển rất nhanh. Rau bina, bông cải xanh... đều chứa đầy đủ các vitamin C và A, cũng được xem như một loại dầu tự nhiên giúp đánh bay các bã nhờn.
Hàu. Androgen - một hormone sản xuất tự nhiên trong cơ thể là tác nhân gây rụng tóc. Tuy nhiên, kẽm là khoáng chất giúp cơ thể điều chỉnh việc sản xuất nội tiết tố androgen. Những người có nồng độ nội tiết tố androgen thấp thường bị gàu và tóc phát triển rất chậm. Bổ sung các loại thực phẩm giàu kẽm như hàu, gan, cua, thịt nạc... có thể giúp hạn chế tóc gãy rụng.
A xít béo omega 3. Loại chất béo này kích thích da đầu phát triển khỏe mạnh. Thiếu hụt a xít béo omega 3, tóc sẽ bị xơ, da đầu khô và nhiều gàu. Nguồn cung cấp omega 3 gồm quả óc chó, cá mòi, cá trích, cá thu, cá hồi và hạt lanh.
Thịt nạc, trái cây. Một chế độ ăn uống quá ít chất sắt có thể gây ra chứng hói đầu. Giải quyết tình trạng thiếu sắt có thể giúp tóc nhanh chóng mọc lại. Bên cạnh thịt bò, các nguồn giàu chất sắt khác là trái cây sấy khô, đậu, thịt gà, lòng đỏ trứng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.