Dinh dưỡng cần thiết cho giấc ngủ ngon

08/03/2015 16:33 GMT+7

(TNO) Gần đây, các nhà khoa học phát hiện một số chất dinh dưỡng có thể giúp mang lại giấc ngủ ngon vào ban đêm.

(TNO) Gần đây, các nhà khoa học phát hiện một số chất dinh dưỡng có thể giúp mang lại giấc ngủ ngon vào ban đêm.

Một số chất dinh dưỡng có thể giúp mang lại giấc ngủ ngon vào ban đêm - Ảnh: Shutterstock
Các vấn đề về cảm xúc như căng thẳng và lo lắng có thể ngăn cản giấc ngủ, từ đó dẫn đến tình trạng mất ngủ. Muốn tránh điều này, hãy bổ sung một số loại thực phẩm với các dưỡng chất cần thiết trong chế độ ăn hằng ngày để đi vào giấc ngủ nhanh hơn và ngon hơn.
Magnesium. Magnesium có nhiều tính chất thư giãn giúp bạn nhanh chóng chìm vào giấc ngủ. Nhiều bằng chứng khoa học cho thấy magnesium làm giảm lo lắng, giảm đau đầu, giảm huyết áp và thậm chí có thể làm giảm các triệu chứng bốc hỏa của thời kỳ tiền mãn kinh. Một trong những cách bổ sung magnesium hiệu quả là ăn các các loại thực phẩm giàu chất này, như: các loại hạt, cà rốt, khoai lang, rau lá xanh, cá, ngũ cốc nguyên hạt, sô cô la đen, quả kiwi và chuối.
Kali. Kali là chất điện phân cần thiết để duy trì sự cân bằng nước trong cơ thể. Chất này giúp làm giảm huyết áp và hỗ trợ một giấc ngủ ngon. Các loại thực phẩm giàu kali gồm: các loại hạt, trái cây tươi, trái cây khô, sữa chua, dưa chuột, khoai lang, cà chua, bơ, rau lá xanh, cần tây, yến mạch và cá.
Vitamin B6. Một trong những chất dinh dưỡng cần thiết cho giấc ngủ sâu là vitamin B6. Chất dinh dưỡng này được biết đến với công dụng giúp chống căng thẳng và làm thư giãn hệ thần kinh. Một trong những nguồn tốt nhất của vitamin B6 là chuối, sữa chua, hạt điều, bơ đậu phộng, hạnh nhân, quả bơ, cá, cà chua, rau bina, khoai lang, rong biển, yến mạch và trứng.
Canxi. Canxi là chất dinh dưỡng nổi tiếng với tính chất mang lại cảm giác thư giãn tức thì và giúp ngủ ngon. Canxi làm giảm lượng đường trong máu, giảm huyết áp và giảm sự lo lắng. Rau lá xanh, sữa chua, hạnh nhân, hạt chia và bông cải xanh là những nguồn phong phú canxi.
Ăn nhiều khoai lang giúp mang đến giấc ngủ ngon - Ảnh: Shutterstock
Axit béo Omega-3. Không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, axit béo Omega-3 còn giúp giảm stress, giảm viêm, thúc đẩy cảm giác thư giãn tuyệt vời trong cơ thể và cải thiện giấc ngủ. Hạt chia, hạt bí ngô, hạt óc chó, cá bơn, cá hồi, hạt lanh và trứng là những nguồn cao nhất của các axit béo Omega-3.
Tryptophan. Một số chuyên gia cho biết tryptophan đóng vai trò hỗ trợ giấc ngủ ban đêm rất tốt. Tryptophan là một tiền chất của serotonin, có tác dụng làm dịu hệ thống thần kinh, tạo ra trạng thái an bình. Tryptophan được tìm thấy ở chuối, thịt gà, trứng, khoai lang, hạt chia, hạt bí ngô, hạnh nhân, sữa chua, rau lá xanh.
Protein. Protein rất giàu các axit amin có tác dụng làm giảm các hóc môn cortisol căng thẳng và cải thiện chất lượng giấc ngủ. Hơn nữa, protein còn đóng vai trò làm giảm insulin - hóc môn làm tăng lượng đường trong máu, gây ra sự dư thừa cortisol. Thịt nạc, trứng, đậu, yến mạch, các loại hạt, sữa chua, rau lá xanh, hải sản là những nguồn tốt nhất của protein.
Sắt. Theo Womanitely, dưỡng chất cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng có tác dụng thúc đẩy giấc ngủ sâu là sắt. Lý do, thiếu sắt có thể gây ra mệt mỏi và mất ngủ. Các loại thực phẩm giàu chất sắt gồm: bông cải xanh, thịt đỏ, các loại đậu, thận và gan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.