Điều trị ung thư máu thành công tại Singapore

06/04/2015 08:00 GMT+7

Ung thư máu còn gọi là ung thư bạch cầu là một dạng ung thư ác tính. Khi mắc bệnh, bạch cầu trong cơ thể người bệnh sẽ tăng đột biến và phá hủy các hồng cầu, người bệnh sẽ bị thiếu máu dẫn đến tử vong.

Ung thư máu còn gọi là ung thư bạch cầu là một dạng ung thư ác tính. Khi mắc bệnh, bạch cầu trong cơ thể người bệnh sẽ tăng đột biến và phá hủy các hồng cầu, người bệnh sẽ bị thiếu máu dẫn đến tử vong.
Điều trị bệnh ung thư máu
Bệnh nhân cần được bác sĩ chuyên khoa ung thư huyết học chẩn đoán xác định loại bệnh ung thư máu thuộc loại nào, dòng nào, sau đó sẽ điều trị theo những phác đồ cụ thể như: Hóa trị liệu, hóa trị kết hợp xạ trị, một số bệnh nhân thuộc nhóm nguy cơ cao thì sẽ được chỉ định điều trị bằng ghép tủy.
Một số loại thuốc mới trong điều trị ung thư máu
Việc khám phá loại thuốc mới tạo ra một sự thay đổi lớn trong công tác điều trị một số bệnh ung thư máu. Với sự tăng tốc nhằm khám phá thuốc mới và các loại thuốc nhắm thẳng mục tiêu đang dần được chuyển đổi thành mạn tính, có nghĩa là người ta có thể sống với căn bệnh này trong thời gian dài. Hiện tại có rất nhiều loại thuốc mới trong điều trị ung thư hạch, đa u tủy đáp ứng thuốc tốt hơn so với các khối u rắn.
Đa u tủy (hoặc u tủy) là một loại ung thư máu trong tủy xương cũng có loại thuốc mới nhắm thẳng vào khối u và có thể kéo dài thời gian thuyên giảm.
Trong khi ung thư hạch là một túi hỗn hợp của hơn 40 loại bệnh ung thư máu, u tủy liên quan đến bệnh ung thư của các tế bào huyết tương chiếm khoảng một phần trăm các tế bào trong tủy xương. Chức năng của các tế bào huyết tương giúp sản xuất kháng thể để chống nhiễm trùng.
Trong u tủy, cơ thể sản xuất lượng bạch cầu quá mức dẫn đến sự hình thành của khối u trong tủy xương được gọi là myelomas. Nó có thể ăn vào xương gây đau xương hoặc gãy xương và cũng có thể gây suy thận vì protein quá nhiều trong máu và thiếu hồng cầu. Sự phát triển tế bào u tủy thường ảnh hưởng đến những người trong độ tuổi 60 và cao hơn.
Theo Bác sĩ Daryl Tan giải thích “U tủy thường phát hiện sớm và trở thành nặng theo quá trình lão hóa. Mặc dù hầu hết các bệnh nhân thường có dấu hiệu đau xương, thiếu máu hoặc suy thận. Đây không phải triệu chứng bình thường được chẩn đoán khi bệnh nhân phát hiện khi khám sức khỏe tổng quát, và có dấu hiệu bất thường trong máu”
Một bệnh nhân nam 56 tuổi bị thiếu máu và lượng protein trong máu cao, có nhiều dấu hiệu bất thường trong máu. Sau đó ông được bác sĩ chuyên khoa gửi tới Bác Sĩ Daryl Tan Chen Lung làm sinh thiết tủy xương và phát hiện u tủy giai đoạn đầu. Khi bệnh nhân được phát hiện và điều trị bệnh ở giai đoạn đầu đã tránh được các rủi ro bệnh liên quan đến thận hoặc gãy xương và ông đang được hóa trị liệu.
Thuốc Novel để điều trị u tủy có thể kéo dài thời gian thuyên giảm. Bệnh u tủy là một bệnh định kỳ và bệnh nhân gần như chắc chắn tái phát một vài lần. Một trong những loại thuốc mới Revlimid Icnalidomide của cơ quan HSA phê duyệt hai năm trước đây là một loại thuốc mạnh có tác dụng làm gián đoạn sự phát triển của tế bào ung thư và cũng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể. Trong nghiên cứu mới nhất, dạng viên nén đã được chứng minh giúp giảm 60-70% nguy cơ tiến triển của bệnh kéo dài tuổi thọ từ 12 tháng đến 31 tháng.
Với thuốc Novel, bác sĩ Daryl Tan chắc chắn có một sự thay đổi lớn trong một số bệnh ung thư máu đang được điều trị thuốc theo phương pháp truyền thống, các loại thuốc điều trị thông thường tiêu diệt các tế bào một cách bừa bãi, dẫn đến thiệt hại đến các mô khỏe mạnh bình thường. Nhưng bây giờ các phương pháp tiếp cận thuốc nhắm mục tiêu hơn, và đối với loại ung thư máu không thể chữa khỏi, lý tưởng là để kéo dài tuổi thọ hoặc giúp tái phát chậm trễ với các tác dụng phụ tối thiểu.
Trong tương lai, ung thư máu cũng có thể chữa trị và tầm soát như bệnh mạn tính.
  

Dr Daryl Tan Chen Lung
Chuyên gia Huyết học, Bệnh viện Raffles, Singapore
 

Dr Yvonne Loh Su Ming
Chuyên gia Huyết học, Bệnh viện Raffles Singapore
 

Dr Ooi Wei Seong
Chuyên gia Ung thư, Bệnh viện Raffles Singapore
Sắp tới đây, Bác sĩ Daryl Tan (Chuyên gia Huyết học), Bác sĩ Yvonne Loh (Chuyên gia Huyết học – Ghép tủy) và Dr Ooi Wei Seong (Chuyên gia Ung thư) sẽ có buổi tư vấn Trực tiếp và Miễn phí cho các bệnh nhân tại TP. Hồ Chí Minh.
Các bệnh lý tư vấn gồm: ung thư máu, điều trị ghép tủy cho bệnh nhân ung thư máu, ung thư vùng lồng ngực (ung thư phổi, ung thư vú), ung thư vùng đầu-cổ, ung thư di căn xương.
Bệnh nhân có nhu cầu tư vấn cùng các Bác sĩ vui lòng liên hệ đặt lịch hẹn theo địa chỉ sau:
Văn phòng Đại diện Bệnh viện Raffles tại TP. Hồ Chí Minh
Phòng 2.3A, Lầu 2, Tòa nhà The Landmark, Số 5B Tôn Đức Thắng, Quận 1
ĐT: 08-3822 6086/ 08-3822 7236
Di động: 0947 815 338/ 0964 918 966/ 0906 280 301
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.