Điều trị ung thư hạch bằng miễn dịch phóng xạ

25/11/2009 15:29 GMT+7

Đây là ứng dụng mới nhất tại nước ta trong điều trị bệnh u hạch ác tính.

Theo PGS.TS Mai Trọng Khoa - giám đốc Trung tâm Ung bướu và y học hạt nhân, phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, hai tháng qua bệnh viện đã thử nghiệm và ứng dụng thành công phương pháp điều trị miễn dịch phóng xạ tiên tiến trên thế giới (sử dụng đồng vị phóng xạ gắn vào các kháng thể đơn dòng), áp dụng cho một số bệnh lý (bệnh Hodgkin, bệnh bạch cầu cấp thể tủy...), trong đó đặc biệt hiệu quả với các u hạch lympho không Hodgkin.

Ung thư hạch nguyên phát loại không Hodgkin (lympho không Hodgkin) là loại bệnh lý ác tính xuất phát từ hệ bạch huyết. Triệu chứng của bệnh là nổi hạch tại cổ, nách, bẹn, hạch phình to lên nhưng không đau, bệnh nhân sụt cân, sốt, ho, khó thở, suy kiệt, đau vùng bụng hoặc có cảm giác đầy bụng.

Những triệu chứng trên có thể xuất hiện ở nhiều bệnh lý khác, nhưng nếu chúng không mất đi sau hai tuần thì người bệnh cần đi khám ngay để tìm nguyên nhân và điều trị kịp thời. Tại Việt Nam, tỉ lệ bệnh u lympho không Hodgkin gặp ở nam nhiều hơn nữ. Mỗi năm Trung tâm Ung bướu và y học hạt nhân tiếp nhận khoảng 300 trường hợp bệnh mới.

Sử dụng miễn dịch phóng xạ là phương pháp điều trị nhắm trúng đích, đưa các kháng thể đơn dòng bổ sung vào các thuốc hóa trị đang sử dụng, tạo ra tác dụng kép của hóa chất và phóng xạ, tăng khả năng chữa khỏi bệnh. Ngay bệnh nhân nặng, khả năng đáp ứng điều trị cũng lâu dài hơn (kể cả bệnh nhân ở giai đoạn 3, 4). Việc tác động lên tế bào khối u diễn ra theo cách có chọn lọc, giảm được liều bức xạ đến các tổ chức lành xung quanh. Thực tế chứng minh phương pháp này giúp đến 75% bệnh nhân thu nhỏ khối u ngay trong lần dùng thuốc đầu tiên.

TS Khoa cũng khuyến cáo phương pháp điều trị mới cho kết quả tốt nhất với bệnh nhân u lympho chưa từng được xạ trị, có tiến triển bệnh dai dẳng, không kèm mắc các bệnh lý khác.

Theo Ngọc Hà / Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.