Điều trị trẻ tăng động giảm chú ý

03/04/2013 10:57 GMT+7

(TNO) Một nghiên cứu tại Canada phát hiện khi điều trị tăng động giảm chú ý bằng phương pháp hướng dẫn hành vi thì kết quả cũng tương tự như khi điều trị bằng thuốc nhưng không gây phản ứng phụ cho trẻ.

(TNO) Một nghiên cứu tại Canada phát hiện khi điều trị tăng động giảm chú ý bằng phương pháp hướng dẫn hành vi thì kết quả cũng tương tự như khi điều trị bằng thuốc nhưng không gây phản ứng phụ cho trẻ, theo Reuters ngày 2.4.

Tiến sĩ Alison Charach và các đồng nghiệp tại Bệnh viện Nhi ở Toronto (Canada) xem xét lại 55 cuộc nghiên cứu từ năm 1980 đến 2011, để tìm hiểu sự khác biệt của các phương pháp điều trị đối với tình trạng tăng động giảm chú ý (ADHD) ở trẻ trước độ tuổi đến trường.

Các nào tốt nhất điều trị tăng động giảm chú ý ở trẻ?
Trẻ mắc ADHD thường hiếu động quá mức nhưng suy giảm khả năng chú ý - Ảnh: Shutterstock.

Họ nhận thấy có 8 nghiên cứu “có chất lượng” tìm hiểu phương pháp điều trị ADHD bằng cách hướng dẫn hành vi.

Bố mẹ của trẻ ADHD sẽ tham gia khóa học hướng dẫn hành vi trong từ 10 đến 12 buổi để dạy họ làm cách nào hiểu được con mình. Kết quả là trẻ có sự cải thiện “khá” tình trạng ADHD.

Chỉ có một cuộc nghiên cứu “có chất lượng” đánh giá cao sự sử dụng thuốc Ritalin ở trẻ. Kết quả điều trị cũng tương tự như ở 8 nghiên cứu trên nhưng trẻ gặp phải tác dụng phụ của thuốc, bao gồm tâm trạng cáu kỉnh và tốc độ phát triển chậm lại.

Phát biểu về kết quả nghiên cứu, ông Thomas Power, Giám đốc Trung tâm quản lý ADHD tại Bệnh viện Nhi Philadelphia (Mỹ) cho biết, có nhiều trường hợp chỉ có thể điều trị bằng thuốc vì hướng dẫn hành vi không đạt hiệu quả.

Dù vậy, ông Power khuyến cáo nên áp dụng phương pháp hướng dẫn hành vi trước khi điều trị bằng thuốc để tránh gặp phải tác dụng phụ của thuốc.

Công trình được công bố trực tuyến trên Pediatrics.

Đức Trí

>> Tăng động giảm chú ý có tác hại lâu dài
>> Gây mê và mối liên quan với trẻ tăng động
>> Ăn cá chứa ít thủy ngân giảm nguy cơ ADHD
>> Thai phụ ăn cá, con giảm nguy cơ ADHD
>> Giúp trẻ bị ADHD ngủ ngon giấc
>> Trẻ em thường sử dụng điện thoại dễ mắc chứng ADHD

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.