Điều trị ngáy không khó

08/08/2012 10:00 GMT+7

Bệnh nhân khám và mổ chữa ngáy tại Bệnh viện Tai mũi họng TP.HCM ngày càng tăng. Chẳng hạn bà N.T.X.L. (64 tuổi, ở Q.7 TP.HCM) đến đây với lý do ngáy to đến mức ngủ ở tầng trệt nhưng những người ngủ cách mấy lầu vẫn nghe thấy tiếng ngáy.

 Điều trị ngáy không khó
Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy, Bệnh viện Tai mũi họng TP.HCM, nội soi thanh quản cho một
bệnh nhân mắc bệnh ngủ ngáy, ngưng thở khi ngủ - Ảnh: Minh Đức

Ngáy nhẹ cũng cần chữa

Bà L. bị béo phì, mắc bệnh cao huyết áp, hẹp mạch vành... Thấy bệnh ngáy của mình ngày càng ảnh hưởng đến nhiều người trong gia đình và chính bà cũng thấy mệt mỏi nên đã đến bệnh viện chữa bệnh. Sau khi khám, làm các xét nghiệm, bác sĩ chẩn đoán bà L. “ngủ ngáy, ngưng thở nhiều lần khi ngủ”. Các bác sĩ cũng tìm ra nguyên nhân gây bệnh ngáy cho bà L. là do hẹp eo họng. Bà L. được cắt amiđan, chỉnh hình họng, màn hầu. Sau phẫu thuật, bà L. thấy nhẹ nhõm vì đã chấm dứt tình trạng ngáy trong nhiều năm qua.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy, phó khoa nhi - tổng hợp Bệnh viện Tai mũi họng, cho biết trước đây bệnh nhân đến điều trị bệnh ngáy thường là đàn ông trên 40 tuổi, có thân hình to lớn, mập mạp, bụng phệ... nhưng gần đây các bác sĩ gặp nhiều người trẻ tuổi đến điều trị bệnh ngáy. Số lượng bệnh nhân đến khám và mổ ngáy tại Bệnh viện Tai mũi họng TP.HCM ngày càng cao.

Bác sĩ Thúy kể mới đây khoa nhi - tổng hợp tiếp nhận một cô gái hơn 20 tuổi, xinh đẹp, đến khám với lý do người thân trong gia đình phàn nàn đêm cô ngủ ngáy to quá. Cô muốn điều trị bệnh vì lo ngại không tốt cho việc lập gia đình sau này. Kết quả các xét nghiệm cho thấy cô chỉ ngáy đơn thuần, ngáy nhẹ nên các bác sĩ hướng dẫn những phương pháp tập luyện thông thường giúp cô giảm ngáy.

Theo bác sĩ Thúy, không phải bệnh nhân nào ngáy cũng phải phẫu thuật mà với bệnh nhân ngáy nhẹ chỉ cần điều trị bằng nội khoa và hướng dẫn cho bệnh nhân tập luyện. Bác sĩ sẽ khám xem bệnh nhân có bị viêm mũi dị ứng hay không. Nếu có sẽ chữa cho bệnh nhân khỏi nghẹt mũi, giảm tắc nghẽn đường hô hấp trên. Ngoài ra, sẽ cho bệnh nhân tập thổi bong bóng để trương lực cơ ở vùng hầu họng được cải thiện, làm bệnh nhân bớt ngáy. Những trường hợp này nếu không được khám, điều trị sớm bệnh sẽ diễn tiến nặng hơn. Ngáy ở mức độ nặng hơn phải phẫu thuật. Tuy nhiên, nếu để tình trạng bệnh nặng quá bệnh nhân cần được thở áp lực dương liên tục đến khi nào giảm ngáy mới được phẫu thuật. Khi đó, bệnh nhân sẽ vất vả, tốn nhiều chi phí vì để được thở áp lực dương liên tục bệnh nhân phải đến cơ sở y tế hoặc mua một bộ máy để thở.

Nhiều phương pháp điều trị

 

Ngáy không là bệnh nặng, tuy nhiên nhiều người mắc bệnh ngáy đang ở độ tuổi lao động nên nếu không điều trị sẽ ảnh hưởng đến công việc vì người bệnh luôn thấy buồn ngủ, mệt mỏi, khó tập trung trong công việc.

Về lâu dài, bệnh ngáy làm nặng thêm các bệnh trên những bệnh nhân bị rối loạn chuyển hóa (béo phì, tiểu đường, rối loạn mỡ máu), bệnh nhân mắc bệnh tim mạch hay cao huyết áp.

Trước đây, bệnh nhân ngáy thường được cho là do hẹp eo họng. Thực tế ngáy có nhiều nguyên nhân, có thể từ vùng mũi, vùng họng hay hạ họng. Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh ngáy như bệnh nhân có bệnh lý ở vùng mũi như vẹo vách ngăn, VA to, viêm xoang - polyp mũi, viêm mũi dị ứng; bệnh nhân có bất thường cấu trúc vùng họng như amiđan quá phát, lưỡi quá dày và tụt ra sau khi ngủ... Các bác sĩ sẽ xác định nguyên nhân gây bệnh để điều trị.

Một xét nghiệm cần làm là đo đa ký giấc ngủ để ghi lại một loạt thông số sinh lý của con người trong khi ngủ nhằm chẩn đoán và đánh giá độ nặng của hội chứng ngưng thở khi ngủ và các rối loạn giấc ngủ khác nhau. Để được đo đa ký giấc ngủ, bệnh nhân sẽ đến phòng đo và ngủ một đêm ở đó. Nhân viên y tế sẽ gắn những bộ phận nhận cảm lên một số vị trí trên cơ thể để ghi nhận những thông số của người bệnh như điện tim, điện mắt, điện não, độ bão hòa oxy/máu, tình trạng ngủ ngáy cũng như các cơn ngưng thở và các bất thường khác khi ngủ.

Đo đa ký giấc ngủ là xét nghiệm không xâm lấn và hoàn toàn không gây đau đớn. Từ kết quả đo đa ký giấc ngủ các bác sĩ sẽ biết được bệnh nhân mắc bệnh ngáy trong tình trạng nhẹ, trung bình hay nặng.

Xét nghiệm khác là nội soi vùng hầu họng khi ngủ với thuốc Midazolam, giúp đánh giá chính xác thành phần gây hẹp vùng họng trong lúc ngủ. Từ đó các bác sĩ sẽ lên chương trình điều trị phù hợp với từng bệnh nhân. Về phương pháp mổ thì hiện nay Bệnh viện Tai mũi họng áp dụng nhiều kỹ thuật mổ mới nhằm làm tối đa hóa hiệu quả phẫu thuật trên bệnh nhân.

Theo Thùy Dương / Tuổi Trẻ

>> Viêm gan siêu vi C: Điều trị sớm, đúng cách và kiên trì thì có thể thành công
>> Châm cứu điều trị tự kỷ
>> Ghép tế bào gốc điều trị thoái hóa khớp
>> Điều trị viêm xương khớp
>> Lập phác đồ điều trị cho trẻ dậy thì sớm
>> Phương pháp mới điều trị đau lưng
>> Hormone nam hỗ trợ điều trị suy tim

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.