Dị ứng đạm sữa ở trẻ nhỏ - cần tiếng nói chung trong chẩn đoán, điều trị và dự phòng

06/05/2015 06:00 GMT+7

Trước những khó khăn trong việc chẩn đoán, xử trí dị ứng đạm sữa ở trẻ, vừa qua Hội Nhi khoa Việt Nam đã phối hợp với Công ty Mead Johnson Nutrition Việt Nam tổ chức hội thảo chuyên đề "Cập nhật chẩn đoán, điều trị và dự phòng dị ứng đạm sữa ở trẻ nhỏ".

Trước những khó khăn trong việc chẩn đoán, xử trí dị ứng đạm sữa ở trẻ, vừa qua Hội Nhi khoa Việt Nam đã phối hợp với Công ty Mead Johnson Nutrition Việt Nam tổ chức hội thảo chuyên đề "Cập nhật chẩn đoán, điều trị và dự phòng dị ứng đạm sữa ở trẻ nhỏ". Theo đó, 300 bác sĩ nhi chuyên khoa tiêu hóa, dị ứng trên cả nước đã có cơ hội được cập nhật những thông tin khoa học mới nhất về chẩn đoán, xử trí dị ứng đạm sữa bò ở trẻ để áp dụng vào thực tế chữa bệnh.
Có thể nói, dị ứng đạm sữa khá phổ biến ở trẻ nhỏ. Hậu quả của nó đã và đang ảnh hưởng lớn tới dinh dưỡng, sự phát triển của trẻ trong những năm tháng đầu đời. Nhưng điều đáng quan tâm hơn nữa chính là những khó khăn trong việc chẩn đoán, xử trí dị ứng đạm sữa khiến cho nhiều trẻ không được điều trị đúng cách. Vì thế theo giáo sư Nguyễn Công Khanh, Chủ tịch Hội nhi khoa Việt Nam, việc cập nhật những thông tin khoa học mới nhất trên thế giới liên quan tới việc chẩn đoán, dự phòng và điều trị dị ứng đạm sữa ở trẻ nhỏ cho đội ngũ bác sĩ nhi chuyên khoa tiêu hóa ở nước ta là vô cùng cần thiết.
Giáo sư Phạm Công Khanh phát biểu tại buổi Hội thảo
Giáo sư Phạm Công Khanh phát biểu tại buổi Hội thảo
Tại hội thảo chuyên đề "Cập nhật chẩn đoán, điều trị và dự phòng dị ứng đạm sữa ở trẻ nhỏ" năm nay, báo cáo viên đến từ Hoa Kỳ, Tiến sĩ-bác sĩ Colin Rudolph, Phó chủ tịch, trưởng bộ phận Y tế, phụ trách các vấn đề liên quan đến lĩnh vực y khoa toàn cầu của Mead Johnson Nutrition, Tổng Biên Tập Tạp chí Nhi Khoa RUDOLPH - Hoa Kỳ, nguyên Giáo sư Nhi Khoa Lâm sàng thuộc Đại học California, San Francisco, Hoa Kỳ, đã cập nhật những thông tin khoa học mới nhất của thế giới về chẩn đoán, điều trị và dự phòng dị ứng đạm sữa ở trẻ nhỏ. Trong đó, ông Colin Rudolph đặc biệt nhấn mạnh tới việc cần phải loại bỏ đạm sữa bò nguyên vẹn trong chế độ ăn của trẻ bị dị ứng đạm sữa và dùng công thức đạm thủy phân toàn phần hoặc amino axit thay thế (được chứng minh là dung nạp tốt với 90% trẻ dị ứng đạm sữa bò). Các sữa công thức đạm thủy phân một phần và sữa công thức được làm từ đậu nành không được khuyến nghị để dùng cho việc xử lý chế độ dinh dưỡng của trẻ bị dị ứng đạm sữa bò.
Tiến sĩ – bác sĩ Colin Rudolph
Tiến sĩ - bác sĩ Colin Rudolph
Trong hội thảo, nhiều ca lâm sàng về xử trí dị ứng đạm sữa ở trẻ tại Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM và Bệnh viện Nhi TW cùng cách điều trị hiệu quả cũng được chia sẻ và thảo luận nhằm giúp các bác sĩ khác áp dụng vào thực tế chữa bệnh để giúp nhiều trẻ nhỏ bị dị ứng đạm sữa được điều trị đúng cách, có được sự phát triển tốt nhất ngay từ những năm tháng đầu đời. 
Chia sẻ từ các bác sĩ tại Hội Thảo
Chia sẻ từ các bác sĩ tại hội thảo
Từ thực tế những ca lâm sàng này cũng cho thấy những khó khăn, phức tạp trong chẩn đoán, xử trí dị ứng đạm sữa. Theo đó để chẩn đoán, xử trí đúng dị ứng đạm sữa thì trẻ cần được tìm hiểu kỹ về bệnh sử của gia đình, nhận dạng các thực phẩm đáng nghi ngờ; sau đó cho thực hiện các xét nghiệm trên da (test lẩy da, áp trên da) nếu các phản ứng xảy ra chậm không liên quan đến IgE hoặc cho trẻ thử máu để định lượng kháng thể chuyên biệt IgE trong huyết tương. Khi đã được xác định là bị dị ứng đạm sữa, trẻ sẽ được điều trị bằng giải pháp dinh dưỡng, loại trừ công thức sữa bình thường, thay vào đó là công thức sữa đạm thủy phân hoàn toàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.