DHA cần thiết cho trẻ

03/04/2012 05:05 GMT+7

Được ví von là “dưỡng chất thông minh” cần thiết cho việc xây dựng não bộ, phát triển trí não, thị giác và sức khỏe tổng quát của mọi lứa tuổi, DHA ngày càng được bổ sung nhiều trong thực phẩm, các sản phẩm dinh dưỡng, đặc biệt là sữa.

Vai trò của DHA

Vì sao DHA lại được quan tâm đến vậy? Theo các nhà khoa học, DHA là tên viết tắt của Docosa Hexaenoic Acid, một acid béo không no thuộc nhóm omega-3. DHA đóng góp vai trò hết sức quan trọng cho sự phát triển của hệ thần kinh trung ương, trí thông minh, phát triển não bộ và võng mạc của thai nhi. Những acid béo không no cần thiết này cơ thể không thể tự tổng hợp được mà phải được bổ sung từ nguồn thực phẩm.

Có rất nhiều nghiên cứu lâm sàng cho thấy rằng ở trẻ nhũ nhi được nuôi dưỡng với công thức: hàm lượng DHA là 17mg/100kcal và ARA là 34mg/100kcal sẽ có sự phát triển trí não và thị lực tốt hơn, điểm số MDI cao hơn, và kỹ năng giải quyết vấn đề cũng tốt hơn so với nhóm không được bổ sung DHA và ARA. Đặc biệt, theo một số nghiên cứu theo dõi tới khi trẻ 8 - 9 tuổi người ta thấy rằng, trẻ được bú sữa mẹ và có chế độ ăn cung cấp đầy đủ DHA sẽ có chỉ số IQ cao hơn 8,3 điểm và tỷ lệ chậm phát triển hệ thần kinh giảm thấp hơn. Vì thế, theo kết luận của nhiều nhà khoa học nếu thiếu DHA trong quá trình phát triển, trẻ sẽ có chỉ số thông minh IQ thấp.

Đối với người trưởng thành, DHA giúp chuyển hóa Cholesterol thành chất dẫn xuất không gây tắc nghẽn động mạch máu, làm giảm loạn nhịp tim, giảm chứng bệnh nhồi máu cơ tim, giảm chứng đau bụng kinh ở một số phụ nữ và giảm chứng tiền sản giật ở phụ nữ.

DHA có nhiều trong tự nhiên như trứng, dầu cá, thủy sản, đặc biệt là phần mỡ của các loại cá thu, cá hồi, cá basa… Ngoài ra, các tiền chất DHA cũng có trong đậu tương, mè, cám gạo… Việc hấp thu DHA hoặc các tiền chất DHA thông qua thực phẩm hằng ngày đối với người trưởng thành là tương đối đơn giản, tuy nhiên với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, khi nguồn dinh dưỡng chính chỉ là sữa, thì việc bổ sung DHA hoặc tiền chất DHA thông qua sữa là vô cùng cần thiết. 


Nhân viên Công ty CP dược phẩm Việt Nam (VNA) tư vấn cho phụ huynh tại các trường học

Tiền chất DHA

Thực tế cho thấy, phần lớn các hãng sữa đều bổ sung trực tiếp dưỡng chất DHA vào trong sản phẩm. Tuy nhiên, một số khác lại chọn cách đưa các tiền chất của DHA vào trong sữa, để khi vào cơ thể các chất này sẽ chuyển hóa thành DHA cần thiết.

Theo đại diện nhãn hãng sữa Physiolac của Công ty cổ phần dược phẩm Việt Nam, các sản phẩm của công ty đều sử dụng phương pháp DHA nội sinh, nghĩa là đưa các tiền chất để sản sinh ra DHA như các chất béo 100% có nguồn gốc thực vật, với các axit béo không no như ALA (axit alpha linoleic) và AA (axit linolenic) là tiền chất tổng hợp các omega 3, omega 6 như axit Docosahexaenoic (DHA), axit Eicosapentaenoic (EPA), axit Arachidonic (ARA).

Cụ thể là khi cơ thể hấp thu một lượng ALA (axit alpha linoleic) sẽ chuyển hóa thành Docosahexaenoic (DHA) và axit Eicosapentaenoic (EPA), hấp thu AA (axit linolenic) sẽ chuyển hóa thành axit Arachidonic (ARA). Cả DHA, EPA và AA đều có vai trò quan trọng đối với sự hình thành tế bào não và võng mạc của trẻ nhỏ. Bởi thực tế cho thấy não người được cấu tạo với trên 60% là acid béo, trong số đó DHA chiếm một số lượng khá lớn, là acid béo quan trọng trong việc tăng cường hoạt động trí não. Còn EPA, trong cơ thể nó được xem là acid béo thiết yếu để chuyển hóa thành các chất sinh học quan trọng như prostaglandin, leucotrien.

 
Nhãn hàng sữa Physiolac của Công ty CP dược phẩm Việt Nam (VNA)

Theo lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng, các bậc phụ huynh khi quyết định lựa chọn việc bổ sung DHA hoặc tiền chất DHA cho con bằng sữa, nên xem xét kỹ thành phần cơ bản và thành phần bổ sung để có lựa chọn tốt nhất.

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.