Để 'ngày đèn đỏ' không còn là nỗi ám ảnh

11/07/2015 05:22 GMT+7

(TNO) Hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS) thường dẫn đến những thay đổi tâm trạng, gây khó chịu, mệt mỏi và trầm cảm. Ước tính 3/4 phụ nữ có những trải nghiệm của hội chứng tiền kinh nguyệt.

(TNO) Hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS) thường dẫn đến những thay đổi tâm trạng, gây khó chịu, mệt mỏi và trầm cảm. Ước tính 3/4 phụ nữ có những trải nghiệm của hội chứng tiền kinh nguyệt, theo Msn.

Hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS) thường dẫn đến những thay đổi tâm trạng, gây khó chịu, mệt mỏi và trầm cảm - Ảnh: Shutterstock
Để kiểm soát và làm giảm các triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt, một số thực phẩm sau có thể giúp đỡ bạn.
Sữa tách béo. Sữa rất giàu canxi và vitamin D, đã được chứng minh có thể ngăn chặn các triệu chứng PMS. Một nghiên cứu cho thấy những phụ nữ có lượng vitamin D cao trong khẩu phần ăn nguy cơ bị PMS thấp hơn 40% so với những phụ nữ có hàm lượng vitamin D ít trong chế độ ăn, Julie Upton, chuyên gia dinh dưỡng tại Mỹ cho biết. Bà nói thêm sữa tách kem và ít chất béo cũng được liên kết với khả năng hạ thấp nguy cơ PMS trong cùng một nghiên cứu.
Sữa chua không béo. Đây là món tráng miệng tuyệt vời cho bữa sáng hoặc là món ăn nhẹ lý tưởng vào giữa buổi chiều. Căng thẳng trong thời kỳ tiền kinh nguyệt sẽ làm giảm lượng canxi và làm cạn kiệt vitamin D trong cơ thể; và sữa chua không béo hữu ích trong trường hợp này.
Ngoài ra, các nhà nghiên cứu từ Đại học California - Los Angeles (UCLA), Mỹ, phát hiện vi khuẩn có lợi (hay còn gọi là vi khuẩn probiotic) trong sữa chua có thể làm thay đổi chức năng của não theo chiều hướng tốt do những ảnh hưởng tích cực của nó lên hệ thực vật đường ruột.
Cải xanh. Tuy hơi đắng, nhưng cải xanh là một nguồn tuyệt vời của vitamin A, có thể điều chỉnh những biến động của hóc môn xảy ra trong những “ngày đèn đỏ”, Erin Palinski-Wade, chuyên gia dinh dưỡng và là tác giả của cuốn Belly Fat Diet For Dummies nói.
Ngoài ra, cải xanh còn là nguồn tuyệt vời của chất xơ, có thể giúp ngăn ngừa các triệu chứng của PMS liên quan đến vấn đề tiêu hóa, như táo bón và sình bụng. Cải xanh cũng dồi dào riboflavin (vitamin B2), mà nhiều nghiên cứu cho thấy có thể làm giảm nguy cơ phát triển hội chứng tiền kinh nguyệt đến 35%.
Dứa. Dứa là nguồn tuyệt vời của mangan, một chất dinh dưỡng có thể giúp chống lại sự cáu gắt liên quan đến hội chứng tiền kinh nguyệt. Không chỉ vậy, loại trái cây của vùng nhiệt đới này còn chứa nhiều kali giúp giảm tình trạng đầy hơi.
Bột yến mạch. Một bát bột yến mạch nấu chín cung cấp nguồn lành mạnh của magiê cũng như vitamin B6 đóng vai trò khuyến khích cơ thể sản xuất dopamine (hóc môn nâng cao tâm trạng trong não) và serotonin (hóc môn vui vẻ, hòa bình). Các nhà nghiên cứu đã thực sự tìm thấy kết hợp giữa vitamin và khoáng chất này giúp chống một số triệu chứng: trầm cảm và lo lắng dẫn đến đau đầu, đau nhức cơ bắp và mất nước do hội chứng PMS gây ra.
Cá hồi. Cá hồi là một trong những nguồn tự nhiên tốt nhất của vitamin D. Trong thực tế, một khẩu phần cá hồi cung cấp khoảng 800 đơn vị vitamin D, hơn cả khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng là 600 IU. Cá hồi cũng là thực phẩm được biết đến với công dụng thúc đẩy tâm trạng hứng khởi do đây là nguồn dồi dào vitamin B6, các axit béo omega-3 mà các nhà khoa học cho rằng có hiệu quả trong việc điều trị bệnh nhân bị rối loạn trầm cảm nặng.
Ngũ cốc. Một nghiên cứu đăng tải trong tạp chí Dịch tễ học Mỹ cho biết những phụ nữ tiêu thụ khoảng 20 mg sắt mỗi ngày, khả năng phát triển hội chứng tiền kinh nguyệt hạ thấp xuống từ 30-40% so với những phụ nữ không được bổ sung đủ lượng sắt khuyến cáo. Ngũ cốc nguyên hạt chính là nguồn phong phú chất sắt. Sắt có tác dụng thúc đẩy khả năng sản xuất serotonin, một chất giúp ổn định tâm trạng, rất hữu ích trong cuộc chiến chống lại PMS.
Hạt hướng dương. Loại hạt hấp dẫn này chứa dồi dào vitamin E, có thể làm giảm các triệu chứng đau bụng kinh. Trong một nghiên cứu nhỏ được tiến hành ở Brazil, những phụ nữ nhận được liều cao vitamin E cho biết cảm thấy cải thiện đáng kể những triệu chứng khó chịu của PMS. Các tác giả nghiên cứu còn nói thêm vitamin E làm giảm tác dụng của prolactin hormone (tác nhân gây những cơn co thắt bụng, tăng cân và đau vú).
Ngoài ra, hạt hướng dương cũng chứa các khoáng chất có tác dụng đánh tan mỡ bụng và điều chỉnh tâm trạng nhờ hàm lượng vitamin B6 phong phú.
Trà hoa cúc. Theo Msn, các nhà khoa học cho biết trà hoa cúc có thể làm tăng nồng độ của glycine, một axit amin được tìm thấy giúp cơ bắp co thắt một cách nhẹ nhàng, ít gây đau đớn. Một nghiên cứu tương tự cũng cho thấy trà hoa cúc có thể làm giảm các cơ bị rối loạn co thắt do viêm đường tiêu hóa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.