Dễ mất răng vì tự tẩy trắng

08/02/2012 10:52 GMT+7

Nếu bôi không đúng chỉ định, một số thuốc trắng răng có thể làm phỏng lợi, gây sưng, hoại tử lợi, đau buốt răng lâu dài và không loại trừ nguy cơ gây ung thư lưỡi, vòm họng.

Với hy vọng tẩy trắng hàm răng ám khói thuốc lá của mình, anh Hoàng Tùng (27 tuổi, ngụ Hà Nội) quyết bỏ hẳn thuốc lá rồi lên mạng tìm kiếm các loại thuốc tẩy trắng răng. Được bạn bè giới thiệu một sản phẩm xách tay từ Mỹ, anh mua dùng thử nhưng chỉ vài ngày sau đã phải đến phòng khám nha khoa chữa trị vì bị xót lợi, nhức chân răng.

Dễ gây biến chứng

Cũng như anh Tùng, Phạm Thu Hà (22 tuổi, sinh viên Trường Đại học Kinh tế Hà Nội) rất buồn với hàm răng ố vàng. Hà đã bỏ nhiều thời gian để tìm kiếm các sản phẩm tẩy trắng răng. Khấp khởi mừng thầm vì chỉ mất hơn 50.000 đồng, cô đã mua được một hộp bột chà trắng răng được quảng cáo “làm răng trắng sáng chỉ trong 10 ngày”, ở một cửa hàng bán mỹ phẩm.

Sau đó, Hà sử dụng bột chà trắng này thay cho kem đánh răng hằng ngày như hướng dẫn. Chưa đầy một tuần, lợi của Hà đã bị sưng, đỏ tấy, niêm mạc miệng phồng rộp, bỏng rát, hàm răng tê buốt không thể ăn uống được. Tại bệnh viện, bác sĩ chẩn đoán lợi của Hà bị viêm loét và có dấu hiệu hoại tử.

 
Một trường hợp biến chứng do tự tẩy trắng răng, phải đến phòng khám nha để điều trị

Theo bác sĩ Nguyễn Ngọc Minh, Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương, sau dịp Tết Nhâm Thìn, có khá nhiều bệnh nhân đã đến bệnh viện này khám và điều trị các bệnh lý về răng chỉ vì lỡ tự ý tẩy trắng răng. Lý do cũng vì mong muốn tự tin hơn với hàm răng trắng khi xuất hiện trước bạn bè và người thân.

Trên thị trường hiện tràn ngập các loại thuốc tẩy trắng răng, có hàng ngoại nhập, hàng sản xuất trong nước với các mức giá khác nhau. Tuy nhiên, TS-BS Võ Trương Như Ngọc, Viện Đào tạo Răng Hàm Mặt Trường Đại học Y Hà Nội, cho biết trong nha khoa chỉ phổ biến hai loại thuốc tẩy trắng răng là Natri perborate và Carbamide peroxide.

Kẹo trắng răng chỉ giúp sạch răng

Một số nha sĩ khuyến cáo những bệnh nhân bị mòn cổ răng, răng bị rạn do ăn nóng, uống lạnh thường xuyên hay răng bị thiểu sản men không nên tẩy trắng răng vì rất dễ bị viêm tủy.

Ngoài ra, tẩy trắng răng cũng chống chỉ định với phụ nữ có thai, cho con bú và trẻ em vị thành niên.

Một số kẹo được quảng cáo làm trắng răng nhưng thực chất chỉ giúp làm sạch răng do tăng lưu lượng nước bọt. Các loại kẹo này thật sự chứa nhiều chất tẩy nên việc dùng hằng ngày là rất nguy hiểm.

Thuốc tẩy trắng răng nếu dùng không đúng, có thể gây ra một số biến chứng như nhạy cảm răng tạm thời, nứt, vỡ răng, viêm tủy răng và đáng sợ nhất là tiêu chân răng. Do vậy, việc chỉ định tẩy trắng răng ở nồng độ nào, sử dụng bao lâu phải được cân nhắc cẩn thận và tùy thuộc vào tình trạng màu răng của mỗi người.

“Với những người tẩy trắng răng tại nhà, nha sĩ thường khuyến cáo nồng độ an toàn của thuốc nhưng vì nghĩ tẩy trắng răng khá đơn giản và muốn tẩy trắng nhanh chóng nên nhiều người tự ý tăng nồng độ thuốc. Có thể 1- 2 tuần đầu, răng sẽ trắng nhưng sau đó hàm răng đổi màu không thể hồi phục” – bác sĩ Ngọc nói.

Tùy men răng, lứa tuổi

Giới chuyên môn cũng cảnh báo một số thuốc tẩy trắng răng trôi nổi, thậm chí hàng đắt tiền xách tay từ nước ngoài về, nếu bôi không đúng có thể làm phỏng lợi; dùng quá liều làm chất tẩy dính vào lợi sẽ gây sưng, nhiễm trùng lợi, hoại tử lợi, làm bệnh nhân đau buốt răng lâu dài và không loại trừ nguy cơ gây ung thư lưỡi, vòm họng…

“Không phải ai cũng có thể tự tẩy trắng răng vì hiệu quả sử dụng thuốc cũng như tác dụng phụ còn phụ thuộc vào men răng và lứa tuổi của mỗi người. Thuốc tẩy chỉ có tác dụng với những người có hàm răng bị đổi màu, sậm màu nhưng men răng còn tốt, trong khi nhiều người xỉn men do bẩm sinh, tuổi tác hoặc khiếm khuyết trong quá trình hình thành men. Những người răng xỉn màu do nhiễm thuốc kháng sinh thế hệ cũ như Tetracyclin thì không thể làm trắng tinh được” - bác sĩ Ngọc lưu ý.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.