Để bảo vệ tuyến tiền liệt

06/08/2009 22:59 GMT+7

Khi nam giới bước vào độ tuổi trung niên, họ có thể gặp nhiều vấn đề về sức khỏe, trong đó có cả một số rắc rối đối với tuyến tiền liệt. Theo các chuyên gia, nam giới thực hiện một số cách đơn giản sau đây có thể giúp bảo vệ tuyến tiền liệt. Đó là:

1. Chế độ ăn uống hợp lý, trong đó ăn ít nhất 5 phần rau củ mỗi ngày (rau củ màu càng sáng càng tốt), 3 khẩu phần ngũ cốc, chất đạm ít béo như cá, thịt gà và giảm ăn thịt đã qua chế biến, thịt đỏ và có hàm lượng chất béo cao.

2. Tránh uống rượu. Một cuộc nghiên cứu gần đây cho thấy uống nhiều bia rượu mỗi ngày làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt và có thể làm mất tác dụng của thuốc finasteride, một loại thuốc dùng để giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

3. Không hút thuốc lá.

4. Năng tập thể dục. Tập ít nhất 30 phút mỗi ngày và 5 ngày/tuần. Nhiều nghiên cứu cho thấy vận động thân thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

5. Duy trì trọng lượng hợp lý. Bị thừa cân hoặc béo phì có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh này.

6. Bổ sung 5 dưỡng chất cần thiết cho tuyến tiền liệt.

* Lycopene: có tác dụng giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, có nhiều trong cà chua.

* Selen: tăng cường hệ miễn dịch, tuyến giáp và bảo vệ tuyến tiền liệt. Selen có trong tỏi, cá ngừ, cá hồi, hải sản như tôm, cua, sò, hến.

* Sulforaphane: giảm viêm sưng và triệt tiêu chất sinh ung thư. Sulforaphane có trong rau nhà họ cải như bông cải xanh, bắp cải, súp lơ...

* Vitamin C: hiệu quả lợi tiểu của  vitamin C rất hữu ích cho những ai có tuyến tiền liệt phình to. Nên ăn nhiều rau củ như ớt đỏ, đu đủ, cà rốt, khoai lang và cam, quýt.

* Kẽm: thiếu kẽm có liên quan tới tuyến tiền liệt phình to. Kẽm có trong hải sản, hạt hướng dương, hạt bí ngô, đậu Hà Lan, đậu lăng...

H.Y (theo Reader's Digest)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.