Đau nhức - không thể chủ quan

16/07/2010 11:26 GMT+7

Đau nhức là một trong những chứng bệnh khó chịu. Vì không nguy hiểm đến tính mạng nên đau nhức thường không được quan tâm, điều trị

Các chuyên gia y tế đã liệt kê rất nhiều kiểu đau nhức cơ thể như đau lưng, đau vai, đau cổ, đau cơ, đau do chấn thương... Trong đó, không ít nguyên nhân bắt nguồn từ thói quen hằng ngày như: ngồi nhiều, ít vận động, tư thế sử dụng máy vi tính chưa đúng cách, ngủ không đúng tư thế, khuân vác nặng, đi giày cao gót, vận động quá sức... Từ nhân viên văn phòng, công chức Nhà nước, nhân viên bảo vệ, người lao động chân tay cho đến người hoạt động nghệ thuật, nghệ sĩ nổi tiếng cũng như người bình thường, chưa ai có khả năng “miễn dịch” với chứng bệnh khó chịu này.

Nhìn chung, đau nhức cơ thể gây ra cảm giác đặc biệt khó chịu đối với người mắc bệnh. Cảm giác đau nhức và khó chịu ngày càng tăng không những làm giảm năng suất lao động mà còn khiến người bệnh bức bối và mong muốn làm sao dứt cơn đau càng nhanh càng tốt. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến công việc lẫn cuộc sống. Hầu như mỗi chúng ta, khi bị đau nhức cơ thể đều có tâm lý chủ quan, thường tự chữa trị bằng những cách thông dụng như cạo gió, giác hơi, xức dầu... mà ít khi tìm đến các phương pháp điều trị dứt điểm.
 
Phần đông mọi người khi cảm giác khó chịu và đau nhức cơ thể thường đổ lỗi cho nguyên nhân cảm gió, cảm mạo. Chị Tố Nga, một nhân viên văn phòng, cho biết mỗi khi nhức mỏi, chị hay xoa dầu nóng, day ấn chỗ đau, thậm chí uống rượu thuốc. Tuy nhiên, chị thừa nhận các loại dầu nóng chỉ có tác dụng giảm đau nhất thời, không thể chữa trị tận gốc nên cơn đau thường tái phát sau một thời gian ngắn.
 
Đặc biệt nguy hiểm là thói quen cạo gió. Anh Tiến Thịnh, một  công nhân xây dựng, đã có kinh nghiệm khi cạo gió bị xuất huyết dưới da, co thắt cơ làm đau nhức nặng hơn khiến anh mất mấy ngày công vì phải đi viện. Khi bị các chứng đau nhức nhẹ như cứng cổ, đau vai, đau lưng, một số người cố gắng vận động bằng cách xoay cổ, vặn tay, lưng... Điều này khá nguy hiểm, bởi nếu không vận động đúng cách có thể khiến cơ thể bị đau và cứng cơ nhiều hơn.
 
Theo bác sĩ Lê Văn Phúc, chuyên gia tư vấn y khoa của Công ty United Pharma VN, khi đau nhức cơ thể, người bệnh nên nghỉ ngơi, hạn chế vận động trong vài ngày, bổ sung một số khoáng chất cho cơ thể như canxi, kali và các vitamin B, C. Đồng thời xoa bóp đúng phương pháp giúp dãn cơ chỗ đau, tăng cường máu đến cơ bắp. Nếu cần giảm đau nhanh, có thể sử dụng một số loại dược phẩm có thành phần phù hợp. Ngoài ra, cần hạn chế những thói quen xấu như ngồi nhiều, thường xuyên đi giày cao gót, ít vận động, nằm sai tư thế khi ngủ...

Giảm đau nhanh nhờ các thuốc chứa paracetamol

Thị trường hiện nay có một số dược phẩm giảm đau, gồm các loại thuốc chứa paracetamol (thuốc giảm đau, hạ sốt) hoặc thuốc có sự kết hợp của paracetamol và ibuprofen (như Alaxan). Những loại thuốc kết hợp này rất phù hợp cho các loại đau nhức cơ thể vì vừa có paracetamol có tác dụng giảm đau tại trung ương não bộ vừa có ibuprofen tác dụng giảm đau, giảm sưng ngay tại các vị trí đau như vai, lưng, cổ... Sự kết hợp này mang lại hiệu quả giảm đau nhanh hơn nhiều. Nên hỏi thêm ý kiến bác sĩ, dược sĩ hay đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng thuốc.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.