Dấu hiệu ung thư da

19/06/2013 03:05 GMT+7

Bạn bị ngứa, da nứt, khô và phát ban? Đó có thể là một trong những dấu hiệu sớm của ung thư da.

Thay đổi màu da, rối loạn sắc tố, viêm nhiễm và những đốm sẫm cũng có thể là dấu hiệu chính của ung thư da.

Có hai loại ung thư da, ung thư da hắc tố và ung thư da không hắc tố. Ung thư da hắc tố thường là do tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời. Ung thư da không hắc tố là rất nguy hiểm và có thể khó điều trị. Bất cứ loại ung thư da nào cũng đều nguy hiểm và bạn cần theo dõi để phát hiện sớm các dấu hiệu của bệnh. Dưới đây là các dấu hiệu sớm của ung thư da do các chuyên gia sức khỏe đưa ra, theo boldsky.com:

Đốm: Nếu bạn quan sát một đốm trên da không lành trong vòng 4 tuần, hãy hỏi bác sĩ. Nếu đốm đó tổn thương, chảy máu hoặc bị đau, bạn cần phải ngay lập tức gặp bác sĩ da liễu.

 Dấu hiệu ung thư da
Nên sớm gặp bác sĩ nếu có triệu chứng bất thường về da - Ảnh: Shutterstock

Eczema (chàm): Đây là một trong những dấu hiệu sớm của ung thư da. Eczema thường xuất hiện ở khuỷu tay, khớp, lòng bàn tay...

Rosacea: Nếu da xung quanh mũi, cằm, má, trán và mắt ửng đỏ và bỏng, đó là bệnh Rosacea. Vết ửng đỏ tiếp tục ăn sâu vào da theo thời gian và các mạch máu bắt đầu xuất hiện dưới da. Xuất hiện các vết sưng u hoặc mụn nhọt đầy mủ đặc tả dấu hiệu sớm của ung thư da.

Nốt ruồi: Đây là một trong những dấu hiệu phổ biến nhất và sớm của ung thư da. Nếu nốt ruồi trở nên lớn hơn và sẫm đen hơn theo thời gian thì cần được chăm sóc y tế. Bạn cũng cần lưu ý đến sự xuất hiện của các đốm đen xung quanh nốt ruồi.

Vết bớt thay đổi màu sắc: Hầu hết chúng ta đều có vết bớt trên người. Nếu vết bớt bắt đầu lan rộng và trở nên lớn hơn, đó có thể là những dấu hiệu sớm của ung thư da. Nếu vết bớt trở nên ngứa, đỏ hoặc bắt đầu lây lan khắp cơ thể, thì đó có thể là một dấu hiệu của ung thư da.

Lở loét: Nếu vết lở trên da vẫn đỏ và đau sau 4 tuần, bạn cần gặp bác sĩ da liễu. Thậm chí các vết bỏng rộp cũng có thể gây nguy hiểm cho da, vốn do vi rút herpes simplex gây ra.

Nhất Linh

>> Những dấu hiệu sớm của ung thư da
>> Phát hiện ung thư dạ dày qua hơi thở
>> Ung thư da là do đột biến gien?
>> Tóc đỏ, dễ bị ung thư da
>> Kem bôi điều trị ung thư da

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.