Dấu hiệu sớm cảnh báo nguy cơ cao huyết áp

09/10/2015 15:20 GMT+7

(TNO) Các nhà nghiên cứu vừa phát hiện một số yếu tố có thể giúp xác định người trẻ có nguy cơ bị huyết áp cao trước khi bước qua 38 tuổi.

“Những yếu tố này gồm: là nam giới, gia đình có tiền sử bị huyết áp cao, là con đầu lòng và nhẹ cân khi được sinh ra”, Reremoana Theodore ở Đại học Otago (New Zealand), tác giả dẫn đầu một nhóm nghiên cứu, khẳng định.
“Thông tin mới này hữu ích cho các mục đích tầm soát, giúp bác sĩ xác định những người trẻ có thể bị huyết áp cao sau này trong đời”, tác giả Theodore nhấn mạnh.
Phát hiện mới được dựa trên dữ liệu từ một nghiên cứu theo dõi hơn 1.000 người được sinh ra ở mốc thời gian 1972 - 1973 cho đến nay.
Sử dụng thông tin huyết áp thu được từ các đối tượng 7 tuổi đến 38 tuổi, các nhà nghiên cứu liệt các thành viên tham gia vào một trong 4 nhóm có huyết áp khác nhau. Kết quả, họ phát hiện hơn 1/3 trong số đó có nguy cơ bị huyết áp cao vào giai đoạn đầu của tuổi trung niên.
Kết quả nghiên cứu còn cho thấy việc sở hữu chỉ số khối cơ thể cao hơn và hút thuốc lá quá mức có liên quan đến tình trạng huyết áp tăng, đặc biệt là đối với những người trong nhóm có huyết áp cao hơn.
Những người thuộc nhóm có huyết áp cao hơn cũng có nguy cơ gặp phải những vấn đề sức khỏe khác cao hơn trước khi bước qua 38 tuổi, như cholesterol trong máu cao hơn.
Nghiên cứu mới được đăng trên chuyên san Hypertension.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.