Dấu hiệu cảnh báo đau tim

13/11/2014 06:00 GMT+7

Đau tim xảy ra khi dòng máu lưu thông đến cơ tim bị cản trở bởi quá trình hình thành huyết khối (máu vón cục). Đau tim rất nghiêm trọng, có thể dẫn đến tử vong ngay tức khắc.

 
Ảnh: Shutterstock

Có nhiều tác nhân dẫn đến đau tim, bao gồm tuổi tác, di truyền, huyết áp cao, cholesterol cao, béo phì, chế độ ăn không lành mạnh, thói quen uống rượu, stress và lười vận động... Để sớm phát hiện một cơn đau tim tiềm tàng, bạn cần biết những dấu hiệu cảnh báo quan trọng như sau:

Mệt mỏi, khó thở

Kiệt sức và khó thở là hai cách mà cơ thể báo cho bạn biết cần nghỉ ngơi, nhưng nó cũng có thể là một dấu hiệu cảnh báo bệnh tim do áp lực đè nặng lên nó. Nếu bạn thường cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức mà không biết vì lý do gì, bạn nên hiểu có điều gì đó không ổn đang tồn tại. Tình trạng mệt mỏi và khó thở phổ biến ở phụ nữ hơn nam giới và có thể bắt đầu vài tháng trước khi xảy ra một cơn đau tim.

Đổ mồ hôi liên tục

Đổ mồ hôi nhiều hơn bình thường, nhất là khi bạn không tập thể dục hay vận động cơ thể, là một dấu hiệu cảnh báo khác cho những vấn đề về tim. Việc bơm máu qua những động mạch bị cản trở khiến tim bạn phải nỗ lực nhiều hơn, và cơ thể bạn vì thế phải đổ nhiều mồ hôi hơn để duy trì thân nhiệt ở mức phù hợp. Nếu bạn đổ mồ hôi lạnh hoặc da bạn bị lạnh và ẩm ướt, hãy đi gặp bác sĩ ngay lập tức. Đổ mồ hôi vào ban đêm cũng là một triệu chứng của phụ nữ bị các vấn đề về tim.

Khó tiêu và buồn nôn

Thường trước một cơn đau tim, người ta bị chứng khó tiêu nhẹ và các vấn đề về dạ dày - ruột. Do các cơn đau tim luôn xảy ra ở người lớn tuổi vốn thường dễ gặp phải các vấn đề liên quan đến tình trạng khó tiêu hơn, những triệu chứng này thường bị coi là ợ nóng hay một dạng rối loạn khác liên quan đến thực phẩm. Nếu bạn sở hữu một dạ dày mạnh mẽ, tình trạng khó tiêu hay ợ nóng có thể báo hiệu một vấn đề khác đang xảy ra với bạn.

Đau ngực và khó chịu

Dù những cơn đau ngực không phải lúc nào cũng xảy ra trong mỗi lần đau tim, chúng lại là triệu chứng dễ nhận ra nhất. Cơn đau bắt đầu từ giữa ngực và kéo theo đó là cơn tức ngực. Người bị đau sẽ có cảm giác như có một con voi “khủng” đang đứng trên ngực của họ. Nếu bạn bị đau ngực hay tức ngực, hãy nhanh chóng đi gặp bác sĩ để được tư vấn cách đối phó.

Đau khắp cơ thể

Tình trạng đau và tức cũng có thể lan ra các khu vực khác của cơ thể. Phần lớn mọi người gắn cơn đau tim với việc đau dọc cánh tay trái. Điều đó có thể xảy ra, nhưng tình trạng đau vẫn có khả năng xuất hiện ở những khu vực khác của cơ thể, bao gồm bụng trên, vai, lưng, cổ họng, răng hoặc hàm. Bạn có thể đau đến mức vã mồ hôi, khó thở và ôm lấy ngực. 

Quyên Quân

>> Cứu thuyền viên nước ngoài bị đau tim
>> Lý giải cơ chế căng thẳng dẫn đến đau tim và đột quỵ
>> Nguy cơ đau tim ở phi hành gia
>> Dấu hiệu đau tim ở nữ giới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.