Đậu đen chữa bệnh

02/09/2013 03:25 GMT+7

Đậu đen là một vị thuốc trong đông y, dùng chữa trị nhiều loại bệnh. Dưới đây là hướng dẫn của lương y Quốc Trung và Như Tá trong việc dùng món ăn bài thuốc từ đậu đen.

Chữa chứng đau bụng do rối loạn tiêu hóa: có thể lấy một ít đậu đen (khoảng 50 gr) đem sao cho cháy xém, hoặc đem sắc (nấu) với nước, rồi gia thêm một chút rượu trắng để uống.

Nếu bị tình trạng đau họng, viêm họng do thời tiết, nói không ra tiếng, khàn tiếng, có thể dùng một ít đậu đen (khoảng một nắm tay) đem nấu với ít nước cho đặc quánh, rồi ngậm và nuốt từ từ, làm nhiều lần như vậy sẽ khỏi - đây là bài thuốc cổ phương.

Những người bị rối loạn tiền đình, có thể dùng món ăn bài thuốc như dưới đây: lấy 30 gr đậu đen, 2 quả trứng gà ta, 50 gr ngải cứu. Cách làm như sau: đậu đen giã nhỏ ra (giã dập, không giã quá nhuyễn), ngải cứu rửa sạch cắt nhỏ. Cho tất cả vào nồi (dùng nồi đất nung) cùng nửa lít nước và nấu cho đến khi trứng chín, lấy trứng ra bóc bỏ vỏ, rồi lại cho trứng vào, nấu thêm năm phút nữa rồi tắt bếp. Chia làm 2 lần dùng hết trong ngày.

Những người bị cao huyết áp có thể dùng cách: lấy 50 gr đậu đen, cùng các vị thuốc hoa hòe 10 gr, hạ khô thảo 20 gr, ít đường trắng (chừng 10 gr). Nấu hoa hòe và hạ khô thảo để lấy nửa lít nước, rồi cho đậu đen vào nấu với lửa nhỏ cho đến khi chín thật mềm đậu, và còn độ 0,3 lít nước là được, rồi cho đường vào khuấy đều, chia làm 3 lần dùng hết trong ngày, dùng cả nước và hạt đậu đen.

Chữa trúng hàn có thể lấy đậu đen đem sao cháy. Ðang lúc đậu còn nóng thì cho một chút rượu trắng vào uống, rồi trùm mền để cho ra mồ hôi sẽ khỏi.

Chữa phong thấp, gân khớp đau nhức, có thể dùng một ít đậu đen đem ngâm nước, rồi ủ cho đến khi mộng ra dài độ 2 cm, rồi phơi khô, cho ít giấm ăn vào trộn đều, sao vàng tán nhỏ. Mỗi lần dùng một muỗng nhỏ với rượu trước khi ăn, ngày dùng 2 - 3 lần, có tác dụng rất hay.

Nếu lỡ bị say rượu, mệt, có thể dùng đậu đen đem nấu lấy nước uống rồi cho nôn ra thì đỡ.

Nếu bị đau đầu do thời tiết, không phải do bệnh lý thì có thể dùng đậu đen 3 phần sao hơi có khói, ngâm với 5 phần rượu, đậy kín 7 ngày rồi đem ra dùng.

Khánh Vy

>> Bọ đậu đen lại xuất hiện
>> Đậu đen chữa bệnh
>> Xôi đậu đen
>> Thuốc trong vườn: Đậu đen

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.