Đau bụng khi bị căng thẳng - bệnh gì?

29/01/2008 15:30 GMT+7

Hỏi: Bạn gái em thường hay đau bụng, rất đau, khi bị căng thẳng hay chịu áp lực gì đó. Hiện tượng này diễn ra đã lâu. Em muốn đưa đi khám nhưng bạn em không chịu, nói là không sao. Xin cho biết nguyên nhân và cách chữa trị. (Thanh - TP.HCM)

Đáp: Ngày nay, y học đã phát hiện nguyên nhân chính gây ra căn bệnh viêm loét dạ dày tá tràng là do vi khuẩn H.Pylory. Tuy nhiên, góp phần cùng với vi khuẩn gây nên các bệnh lí về dạ dày, tá tràng là các yếu tố như: căng thẳng thần kinh, lo âu, chế độ ăn uống, thói quen hút thuốc, uống rượu, chế độ sinh hoạt và làm việc cũng như yếu tố di truyền...

Nhịp sống của xã hội ngày càng có xu hướng làm cho căn bệnh căng thẳng, stress gia tăng. Thông thường, stress là những căng thẳng nhẹ thì không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, nhưng nếu căng thẳng xảy ra bất ngờ và mạnh hoặc lặp đi lặp lại nhiều lần thì không chỉ gây nên những cơn đau dạ dày, co thắt ruột chức năng mà còn có thể làm xuất hiện những rối loạn thần kinh thực vật, làm cho tim đập nhanh, xuất hiện những cơn đau thắt ngực, khó thở, ngất xỉu... Các biểu hiện thường thấy là chóng mặt ra mồ hôi, nhức đầu, đau cơ bắp, khó chịu với tiếng động, khó tập trung suy nghĩ, dễ bị kích thích. Tình trạng căng thẳng gây rối loạn hệ thần kinh thực vật có thể dẫn đến tăng tiết và dư axit ở dạ dày, từ đó xuất hiện những cơn đau vùng thượng vị.

Do bạn không nói rõ vị trí của cơn đau, tính chất cơn đau cũng như các triệu chứng khác kèm theo nên chưa thể khẳng định bạn gái bị bệnh gì. Nếu có điều kiện nên kiên trì thuyết phục bạn đi khám. Các bác sĩ có thể cho làm các xét nghiệm, siêu âm, nội soi để chẩn đoán chính xác bệnh cũng như nguyên nhân gây bệnh.

Trước mắt, em có thể giúp bạn mình bằng cách chia sẻ, động viên để bạn sống lạc quan hơn. Có thể đưa bạn đi chơi xa đâu đó một vài ngày, hay đi tắm biển và năng tập thể dục cũng như quan tâm đến chế độ ăn uống, sinh hoạt; bổ sung các sinh tố nhóm B và khoáng chất để tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

BS B.L

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.