Da nổi sần, tróc vảy

17/01/2012 01:31 GMT+7

Tôi năm nay 26 tuổi, cách đây khoảng 3 năm da mặt tôi nổi sần lên rồi tróc vảy ở dọc hai bên mũi, còn trên má và ở chân tóc mai thì da bị lột những mảng nhỏ. Tôi đi khám ở bệnh viện quê nhà nhiều lần rồi, nhưng mỗi lần khám bác sĩ lại kết luận bệnh khác nhau: lúc thì lang ben, khi thì rối loạn sắc tố da, khi thì chàm tiết bã, lần khác lại nói bị mụn... và mỗi lần đều có toa thuốc khác nhau. Tôi có làm xét nghiệm máu thì chức năng gan bình thường, có cạo tìm nấm trên mặt nhưng không thấy nấm. Cứ khoảng một tháng da mặt tôi lại bị nổi một lần như vậy. Xin hỏi bác sĩ, bây giờ tôi nên làm gì, có thể bắt đầu lại từ đâu? (letiens@...)

Thường các bác sĩ chẩn đoán bệnh dựa vào các biểu hiện quan sát được trên da. Bạn nên đi khám lại tại các bệnh viện hoặc phòng khám chuyên về da vào lúc bệnh đang hiện rõ triệu chứng, để được chẩn đoán phù hợp. Có thể tùy từng lúc, các triệu chứng về da thay đổi nên vừa qua các bác sĩ đã chẩn đoán bệnh cho bạn chưa hoàn toàn thống nhất. Tuy nhiên, với các mô tả qua thư của bạn (tróc vảy ở chân tóc, má, mũi) thì chẩn đoán viêm da tiết bã là phù hợp nhất.

Với bệnh lang ben, việc xác định bệnh có thể chỉ cần dựa vào mắt nhìn. Xét nghiệm cạo tìm nấm giúp hỗ trợ chẩn đoán chứ không phải khi xét nghiệm âm tính là bạn không mắc bệnh này đâu. Việc bôi thuốc trị bệnh, bạn phải tham khảo ý kiến bác sĩ, dược sĩ, người có chuyên môn để không gây nguy hiểm, nhất là khi bôi trên vùng mặt.

Bác sĩ Võ Thị Bạch Sương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.