Đà Nẵng tăng cường công tác phòng chống MERS-CoV

26/06/2015 18:05 GMT+7

(TNO) Ngày 26.6, tại Đà Nẵng, đoàn công tác của Viện Pasteur Nha Trang đã có buổi làm việc, kiểm tra công tác phòng dịch MERS-CoV được thực hiện ở TP này.

(TNO) Ngày 26.6, tại Đà Nẵng, đoàn công tác của Viện Pasteur Nha Trang đã có buổi làm việc, kiểm tra công tác phòng dịch MERS-CoV được thực hiện ở thành phố này.

Đà Nẵng đối mặt với nguy cơ cao mắc dịch MERS-CoVDu khách Hàn Quốc đến Đà Nẵng đều được kiểm tra thân nhiệt rất kỹ lưỡng - Ảnh: Bảo Nguyên
Ông Nguyễn Ngọc Tùng, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Đà Nẵng, cho hay Đà Nẵng là địa phương có khá nhiều nguy cơ bởi TP này mỗi tuần đón đến 21 chuyến bay từ Hàn Quốc về.
Từ ngày 3.6 đến nay, Đà Nẵng đã đón hơn 44.900 lượt khách đến từ Hàn Quốc, nơi đang có dịch MERS-CoV diễn tiến phức tạp. Tất cả các hành khách này đều được Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Đà Nẵng thực hiện tờ khai y tế và kiểm tra thân nhiệt từ xa.
Tuy nhiên, đây chỉ là công tác phòng dịch hết sức cơ bản. Không loại trừ khả năng những người đã mắc bệnh nhưng vì không muốn phiền hà ở các cửa khẩu nên thường uống thuốc hạ sốt để khỏi gặp rắc rối trong việc kiểm tra thân nhiệt. Suy nghĩ này của họ dễ dẫn đến việc dịch bệnh có thể vào Đà Nẵng mà không kiểm soát được.
“Chúng tôi đã triển khai toàn bộ công tác kiểm soát y tế theo đúng trình tự, tờ khai y tế cũng được chúng tôi in với 3 thứ tiếng: Việt - Anh - Hàn để khỏi làm ảnh hưởng, mất thời gian của du khách. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay của công tác phòng dịch là rất nhiều. Đặc biệt, sắp tới nhà ga sân bay Đà Nẵng sửa chữa mở rộng, chúng tôi cần nhiều máy móc, thiết bị y tế hơn để kiểm soát dịch" - ông Tùng cho biết thêm.
UBND TP.Đà Nẵng cũng vừa có văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện triển khai các công tác phòng chống MERS-CoV theo yêu cầu của Bộ Y tế.
Cùng với biện pháp tuyên truyền, cần có biện pháp yêu cầu những người trở về từ vùng dịch bệnh phải chủ động khai báo y tế tại cửa khẩu và tự theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày; khi có dấu hiệu ho, sốt, viêm đường hô hấp thì phải thông báo ngay cho cơ sở y tế hoặc đường dây nóng.
Văn bản cũng yêu cầu UBND các xã, phường tích cực tuyên truyền, thực hiện thống kê, lập danh sách các hộ gia đình có người thân sinh sống, học tập, làm việc tại Hàn Quốc và công dân Hàn Quốc đến làm ăn, sinh sống trên địa bàn quản lý để có kế hoạch tiếp cận, tư vấn, tuyên truyền, quản lý nhằm phòng chống dịch bệnh MERS-CoV hiệu quả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.