Cứu sống trẻ bị hôn mê do đái tháo đường

09/02/2009 11:43 GMT+7

Vừa qua, Khoa Hồi sức Bệnh viện (BV) Nhi Đồng 1 TPHCM đã tiếp nhận điều trị cho bé Đ. X. M, 11 tháng tuổi, ngụ tại Cần Thơ, được chuyển đến từ BV tuyến trước với chẩn đoán hội chứng não cấp.

Khai thác bệnh sử ghi nhận trẻ sốt 2 ngày, ho, sổ mũi, ói, tiểu nhiều, ngày thứ 3 trẻ lơ mơ, mê, khó thở. Tại đây ghi nhận trẻ có biểu hiện mất nước nặng, mạch nhẹ, chi mát, thở nhanh sâu, mê. Xét nghiệm cấp cứu lúc nhập viện cho thấy trẻ có đường huyết rất cao là 409 mg% (bình thường đường huyết 80-120 mg%), đường niệu dương tính... Chẩn đoán lúc nhập viện là nhiễm toan ceton đái tháo đường. Trẻ được điều trị bù dịch, truyền insulin, điều chỉnh điện giải, đến nay tình trạng trẻ tạm ổn định và được theo dõi điều trị tại khoa thận nội tiết.

Bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, Phó Khoa Cấp cứu hồi sức BV Nhi Đồng 1, lưu ý phụ huynh khi thấy trẻ có biểu hiện ăn nhiều, uống nhiều, tiểu nhiều, sụt cân hãy đưa trẻ đến cơ sở y tế có chuyên khoa nội tiết khám và chẩn đoán điều trị kịp thời. Bệnh đái tháo đường ở trẻ em – còn gọi là bệnh tiểu đường - tuy ít gặp nhưng biến chứng hôn mê nhiễm toan ceton có thể nguy hiểm đến tính mạng trẻ nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Theo K.Lan / NLĐ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.