Cung cấp sức mạnh cho xương

23/12/2011 01:18 GMT+7

Cung cấp đủ dinh dưỡng và tập luyện hiệu quả sẽ tác động mạnh đến sức khỏe bộ xương, giúp ngăn ngừa tình trạng loãng xương ở nữ giới.

Cung cấp đủ dinh dưỡng và tập luyện hiệu quả sẽ tác động mạnh đến sức khỏe bộ xương, giúp ngăn ngừa tình trạng loãng xương ở nữ giới.

Một trong những ảnh hưởng sau thời kỳ mãn kinh là sự suy giảm tỷ trọng xương. Hầu hết những phụ nữ đã qua giai đoạn thay đổi này thường mắc phải chứng loãng xương. Tin vui là loãng xương chỉ làm tăng nhẹ nguy cơ rạn nứt xương. Theo các chuyên gia,

3 yếu tố chủ chốt ảnh hưởng sức khỏe khung xương trong suốt đời sống nữ giới chính là canxi, vitamin D, thể dục.

Canxi

Viện Y khoa Mỹ khuyên mỗi ngày phụ nữ từ 51 tuổi trở lên nên hấp thụ ít nhất 1.200 mg và không hơn 2.500 mg canxi. Có nhiều thực phẩm giàu canxi, chẳng hạn như sản phẩm bơ sữa, hạt hạnh nhân, bông cải, rau bina, cá hồi, cá mòi và sản phẩm từ đậu nành. Nếu muốn dùng viên bổ sung canxi, nên trao đổi trước với bác sĩ vì một số nghiên cứu mới đây cho rằng viên bổ sung dạng này có thể làm tăng nguy cơ đau tim.

 
Thực phẩm giàu canxi: bông cải xanh, cá hồi... Ảnh: Hạ Huy - Đ.N.Thạch

Vitamin D

Dù giới bác sĩ vẫn chưa xác định được liều lượng vitamin D cần phải hấp thụ mỗi ngày, nhưng các chuyên gia cho rằng một người trưởng thành nên bổ sung từ 400 đến 1.000 đơn vị tiêu chuẩn quốc tế/ngày. Phơi nắng trực tiếp trong một thời gian ngắn trong tuần vẫn có tác dụng về lâu dài. Bên cạnh đó, có thể thêm vào thực đơn hằng ngày những thực phẩm như lòng đỏ trứng và cá như cá ngừ, cá mòi.

Thể dục

Một cuộc sống luôn ngồi yên một chỗ chính là “kẻ thù” của khung xương. Trường hợp các phi hành gia trên không gian, hoặc một người bệnh nằm liệt giường, sẽ dẫn đến hiện tượng tạm gọi là tháo dỡ khung xương. Nếu diễn ra trong thời gian dài, khoảng vài tuần, tế bào xương sẽ sụt giảm dữ dội, trong khi quá trình chuyển hóa các chất dinh dưỡng chủ chốt cho xương như canxi và phốt pho sẽ bị chậm lại, còn các tế bào tạo xương mới cũng không sinh sản nhanh chóng. Nếu cứ ngồi một chỗ và ít vận động, xương của bạn sẽ giảm chất lượng.

Điều đáng mừng là sự hủy hoại trên có thể được đảo ngược nếu một người chịu theo chương trình tập luyện đúng mức. Cần kết hợp các bài tập luyện sức bền (có tác dụng trực tiếp đến cánh tay và phần cột sống trên), trong khi các bài tập như đi bộ, chạy bộ, leo cầu thang, nhảy dây hỗ trợ tốt cho đôi chân, hông và phần cột sống thấp. Một điểm cần lưu ý là nếu bơi lội, đạp xe rất tốt cho sức khỏe tim mạch, nhưng không hỗ trợ tốt cho sức khỏe bộ xương. Do vậy, lý tưởng nhất là thiết kế bài tập gồm đủ các loại vận động để có sức khỏe hoàn hảo. 

Tụ Yên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.