Cúm heo bước vào giai đoạn nguy hiểm

28/04/2009 11:33 GMT+7

Mất từ 4 - 6 tháng để sản xuất vaccine ngừa cúm heo (TNO) Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hôm qua (27.4) đã nâng mức độ báo động dịch cúm heo lên cấp độ 4, tức là chỉ cách cấp độ đại dịch toàn cầu có 2 mức. Trong khi đó, số ca tử vong vì nghi nhiễm cúm heo ở Mexico tăng lên đến 149.

Hãng tin AP dẫn lời Trợ lý Tổng giám đốc của WHO, ông Keiji Fukuda giải thích việc nâng cấp độ báo động từ 3 lên 4 là “một bước đáng kể đi về hướng đại dịch cúm”. Bảng cảnh báo của WHO gồm 6 cấp độ, trong đó cấp độ 4 là khi việc lây bệnh từ người sang người đã ở giai đoạn có thể bùng nổ dịch bệnh trong cộng đồng, được xác định là giai đoạn nguy hiểm chứa đựng rủi ro xảy ra đại dịch.

Cảnh sát Mexico City đeo khẩu trang khi tuần tra thành phố - Ảnh: AFP

Theo lời ông Fukuda thì đến lúc này, virus gây bệnh đã lây lan trên diện rộng nên việc áp dụng chính sách ngăn chặn không mang lại hiệu quả nữa mà cần tập trung vào các biện pháp tại chỗ để bảo vệ cộng đồng.

Ông giải thích thêm, những biện pháp như đóng cửa biên giới hoặc hạn chế di chuyển không mang lại hiệu quả trong bối cảnh virus gây bệnh đã lan ra rất xa, ở nhiều nước khác nhau.

Hệ thống cảnh báo đại dịch của WHO

Cấp độ 1: Virus gây bệnh trên súc vật chưa lây lan sang người.

Cấp độ 2: Virus cúm ở súc vật lây nhiễm sang con người và có thể gây nên mối đe dọa xảy ra đại dịch.

Cấp độ 3: Bệnh cúm xảy ra lác đác trên người nhưng việc lây lan từ người sang người không đáng kể.

Cấp độ 4: Xác định việc lây lan từ người sang người có thể gây ra sự bộc phát dịch bệnh ở cấp độ cộng đồng. Nguy cơ xảy ra đại dịch gia tăng đáng kể.

Cấp độ 5: Bệnh lây từ người sang người ở ít nhất 2 quốc gia. Dấu hiệu xảy ra đại dịch đã rất gần.

Cấp độ 6: Virus lây lan đến quốc gia ở một khu vực khác. Đại dịch toàn cầu đang xảy ra.

Trong khi đó, hãng tin Reuters lấy số liệu từ chính phủ Mexico cho biết số ca tử vong với các triệu chứng của cúm heo ở nước này đã tăng lên đến 149. Các nạn nhân có độ tuổi từ 20 đến 50. Trong các đại dịch cúm từng xảy ra, những người trẻ khỏe mạnh đã nhiều lần trở thành đối tượng bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất.

Ở Mexico, nơi bệnh cúm heo lần đầu tiên được phát hiện vào ngày 13.4 vừa qua, số người phải nhập viện cũng đã lên đến 2.000.

Hãng truyền thông BBC đưa tin sau khi đóng cửa tất cả các trường học và các sự kiện tập trung đông người, chính quyền thủ đô Mexico City tuyên bố đang xem xét một lệnh phong tỏa hoàn toàn, bao gồm cả việc đóng cửa toàn bộ hệ thống giao thông công cộng. Điều này sẽ xảy ra nếu số người chết tiếp tục tăng cao.

Còn ở Mỹ, nước có chung đường biên giới với Mexico, số ca nhiễm bệnh cũng đã tăng lên gấp đôi, từ 20 lên thành 40. Tuy nhiên, tất cả các bệnh nhân ở Mỹ đều chỉ bị bệnh nhẹ và có thể khỏi bệnh hoàn toàn.

Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa bệnh tật của Mỹ cho biết chính quyền nước này đang chuẩn bị để công bố văn bản khuyến cáo người dân Mỹ hủy bỏ những chuyến đi không thực sự cần thiết đến Mexico.

Hàng loạt quốc gia khác ở châu Á, châu Mỹ La Tinh, châu u đã bắt đầu kiểm tra những hành khách có dấu hiệu của cúm heo ở các phi trường. Trong khi đó, nhà tổ chức tour du lịch lớn nhất của nước Đức hủy bỏ tất cả các tour đi đến Mexico.

Chuyên gia Hàn Quốc kiểm tra mẫu thịt heo nhập từ Mexico - Ảnh: AFP

Nhiều nước cũng ban hành lệnh cấm nhập thịt heo và các sản phẩm làm từ heo của Mexico cũng như của Mỹ, mặc dù giới chuyên môn đã khẳng định rằng không có bằng chứng cho thấy việc ăn thịt heo có thể gây nên bệnh cúm heo mà đây là bệnh lây trực tiếp từ người sang người.

Cổ phiếu của nhiều hãng hàng không bắt đầu rớt giá thê thảm trước quan ngại dịch cúm heo sẽ khiến người ta hạn chế di chuyển, tác động trực tiếp đến ngành hàng không.

Giới chuyên môn cũng lên tiếng cảnh báo về viễn cảnh cúm heo sẽ làm cho quá trình hồi phục kinh tế toàn cầu trở nên chậm chạp hơn.

Trong một diễn biến khác, WHO cho biết việc sản xuất ra mẻ vaccine phòng cúm heo đầu tiên phải mất từ 4 đến 6 tháng nữa. Và để vaccine có mặt trên thị trường một cách đại trà, phải mất thêm vài tháng để sản xuất.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.