Còn một buồng trứng vẫn có con

01/11/2011 11:20 GMT+7

(TNTS) Hỏi: Chào TNTS và bác sĩ, em có điều thắc mắc, xin chuyên mục chẩn bệnh từ xa giải đáp giùm em. Em năm nay 21 tuổi, đã mổ u nang buồng trứng cách đây 2 tháng. Vì khối u bị vỡ trước đó, nên em phải mổ và cắt đi buồng trứng bên phải. Em nghe người ta nói những người bị u nang buồng trứng khi đã mổ rồi vẫn có thể bị tái phát, và có thể là bên trái sẽ bị ảnh hưởng. Em đang lo lắng về tình trạng này. Xin bác sĩ cho biết: u nang buồng trứng có tái phát hay không; và khả năng có con của em có bị ảnh hưởng gì không ạ? Em rất mong nhận được hồi âm ở sớm. Xin cám ơn!

- Trả lời: Chào bạn, mỗi người phụ nữ có 2 buồng trứng, bạn đã bị cắt một buồng trứng, còn lại một bên thì vẫn có khả năng mang thai (bằng chứng là sau mổ, bạn vẫn có kinh nguyệt hằng tháng, chứng tỏ buồng trứng của bạn vẫn làm việc tốt). Không riêng trường hợp của bạn, mà thực tế đã chứng minh điều đó lâu nay.

U nang buồng trứng có nhiều loại, lành tính lẫn ác tính (ung thư), ngay cả loại lành tính cũng có loại tái phát. Thông thường sau mổ, tùy theo tính chất khối u qua xét nghiệm, bác sĩ sẽ có dặn dò tái khám, hoặc có chế độ điều trị hay theo dõi tiếp nếu là u ác tính. Do đó, tốt nhất bạn nên trực tiếp trao đổi cặn kẽ với bác sĩ điều trị cho mình, để bác sĩ có chỉ dẫn đúng nhất. Qua thư bạn kể, có khả năng đây là một khối u lành tính (vì không thấy lời dặn dò điều trị tiếp theo của bác sĩ).

Thân chào!

Bác sĩ Đặng Lê Dung Hạnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.