Coi chừng bị... “kẹt xe”

27/07/2010 13:55 GMT+7

Tuần hoàn kém được cho là “sát thủ lặng thầm” hủy hoại sức khỏe con người. Thầy thuốc thường xem tuần hoàn kém vốn có “tên y học” là peripheral vascular disease (PVD) là những rối loạn của hệ mạch máu, bao gồm các bệnh của hệ động mạch cảnh (carotid artery) vốn cung cấp máu cho đầu và cổ, động mạch vành (coronary artery) vốn có chức năng cung cấp máu cho tim.

Tuần hoàn kém là hệ lụy của việc các chất vữa đu bám ở thành động mạch. Khi đám “xà bần” này ngày càng lớn, không được dọn dẹp thì xảy ra sự “kẹt xe” trong hệ thống tuần hoàn máu. Những động mạch bị các chất vữa đu bám có thể là những động mạch ở thận, tay, chân và những nơi quan trọng khác như não, tim...

Một khi sự “kẹt xe” xảy ra sẽ dẫn đến những hệ lụy như nhồi máu cơ tim, đột quỵ... Khi máu bị kẹt đường ở tứ chi, có trường hợp phải đoạn chi, nghiêm trọng hơn là tử vong.

Triệu chứng rõ rệt nhất của tuần hoàn kém là sự co giật các cơ ở chân, tay, mông, đau tứ chi, sưng tay chân, cảm giác đau ở bàn chân. Do tuần hoàn kém nên thường có cảm giác lạnh ở bàn tay, cánh tay, chân, bàn chân. Nếu triệu chứng này kéo dài thì đến lúc bạn cần ghé thăm bác sĩ để được làm một số xét nghiệm như MRI (cộng hưởng từ), X-quang... tìm nguyên nhân.

Bạn cũng cần kiểm tra cholesterol thường xuyên, kiểm tra huyết áp và từ bỏ những thói quen có hại cho sức khỏe như hút thuốc lá...

Rèn luyện thể chất cũng là một phần tất yếu trong việc cải thiện tuần hoàn. Khẩu phần ăn quá nhiều dầu mỡ cũng là nguyên nhân gây kẹt đường đi của máu, vì vậy ngại gì mà không thêm một ít rau cải cho bữa ăn, chỉ cần chịu khó làm một chút thay đổi thì bạn cũng cải thiện được tình trạng kẹt... máu.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.