Có nên phẫu thuật thay khớp gối?

23/04/2015 09:00 GMT+7

Phẫu thuật tạo hình toàn bộ khớp gối (hay thường được gọi là phẫu thuật thay toàn bộ khớp gối) được coi là phương pháp phẫu thuật cực kỳ thành công tại Singapore.

Phẫu thuật tạo hình toàn bộ khớp gối (hay thường được gọi là phẫu thuật thay toàn bộ khớp gối) được coi là phương pháp phẫu thuật cực kỳ thành công tại Singapore.

Phẫu thuật thay khớp gối theo phương pháp ít xâm lấn
Phẫu thuật thay toàn bộ khớp gối theo phương pháp ít xâm lấn đã được phát triển trong những năm gần đây. Với phương pháp này, bác sĩ phẫu thuật sẽ sử dụng một loại banh chuyên dụng mở các mô mềm để đến khu vực cần phẫu thuật, mô cấy vẫn như cũ nhưng phương pháp và kỹ thuật phẫu thuật đã được điều chỉnh, do vậy vết mổ nhỏ và ngắn chỉ khoảng 12cm, hạn chế sự ảnh hưởng đến bốn đầu gân, xương bánh chè không bị đảo ngược. Áp dụng phương pháp này đòi hỏi thiết bị mổ tiên tiến và sự chuyên nghiệp của bác sĩ phẫu thuật để đạt được sự tương đồng với phương pháp phẫu thuật ít xâm lấn.
Phẫu thuật khớp gối theo phương pháp ít xâm lấn đã giúp cải thiện tính thẩm mỹ, mất máu ít hơn, ít đau và phục hồi chức năng nhanh hơn. Tuy nhiên trong phẫu thuật có thể xảy ra khả năng vị trí cấy ghép không chính xác và lượng ximăng không đủ dẫn đến thất bại. Để khắc phục vấn đề này, bác sĩ Lee Eu Jin - chuyên gia về phẫu thuật chỉnh hình tại Bệnh viện Raffles Singapore đã kết hợp giữa phẫu thuật xâm lấn tối thiểu với sự hỗ trợ giúp điều chỉnh hướng của máy vi tính trong khi thực hiện ca phẫu thuật tái tạo khớp gối. Bác sĩ Lee Eu Jin chia sẻ: “Phẫu thuật thay khớp gối dưới sự hỗ trợ của máy vi tính là phương pháp mới đang được áp dụng tại bệnh viện Raffles với nhiều lợi ích rõ rệt và tỷ lệ thành công trên 95%”
Vai trò của máy vi tính trong phẫu thuật khớp gối
Một trong những mục đích chính của thay khớp gối toàn phần là làm thẳng chi dưới, bao gồm việc thiết lập lại trục cơ học trung tính. Trục này được tiếp cận bởi phim chụp tia X như một đường thẳng bắt đầu đi từ trung tâm của khớp háng, qua trung tâm của khớp gối đến trung tâm của mắt cá chân. Trong quá trình phẫu thuật khớp gối, bác sĩ phẫu thuật không thể trực tiếp xác định vị trí trung tâm của khớp háng, do đó bác sĩ sử dụng các đồ gá lắp đặc biệt để gián tiếp xác định vị trí điểm này. Tuy nhiên, do sự biến đổi giải phẫu ở những bệnh nhân khác nhau, độ không chính xác có thể lên đến 40% bệnh nhân. Chính vì vậy việc cấy ghép khớp gối có thể không chính xác. Nếu vị trí cấy ghép lớn hơn 3 độ so với dự định thì nguy cơ thất bại của ca cấy ghép cao. Để tránh điều này, máy vi tính giúp điều chỉnh hướng trong phẫu thuật tạo hình khớp gối đã được phát triển.
Máy vi tính điều chỉnh hướng liên quan đến việc chèn đinh kim loại vào xương đùi và xương chày. Đinh này là vật phản xạ cho phép máy ảnh hồng ngoại xác định vị trí của các đinh trong không gian ba chiều. Một khi các đinh này được đặt, các bác sĩ phẫu thuật sẽ đặt một số điểm giải phẫu xung quanh đầu gối mà máy tính sau đó sẽ phân tích và có thể xây dựng một mô hình ba chiều của xương khớp gối trong thời gian thực. Các máy tính sau đó có thể giúp bác sĩ phẫu thuật cắt xương trong ca phẫu thuật, lựa chọn kích thước chính xác cần cấy ghép cũng như hỗ trợ cấy ghép chính xác. Bác sĩ phẫu thuật được hướng dẫn và hỗ trợ bởi các máy vi tính chứ không phải là đồ gá lắp thông thường, thanh kim loại không được đưa vào trục của xương đùi và xương chày. Điều này giúp bệnh nhân tránh khỏi các biến chứng như tắc chất béo. Nó cũng rất hữu ích đối với những bệnh nhân có chấn thương trước đó hoặc bị biến dạng giải phẫu nghiêm trọng xương đùi hoặc xương chày. Các nghiên cứu đã cho thấy máy vi tính điều chỉnh hướng đã giúp cải thiện vị trí cấy ghép trong phẫu thuật tái tạo khớp gối.
Trước và Sau phẫu thuật thay khớp gối
Trước và Sau phẫu thuật thay khớp gối
Tư vấn phẫu thuật khớp gối ở đâu?
 
Bác sĩ Lee Eu Jin – Chuyên gia Chỉnh hình
Trung tâm Chỉnh hình Bệnh viện Raffles Singapore
Sắp tới đây, Dr Lee Eu Jin có buổi tư vấn Trực Tiếp và Miễn Phí cho các bệnh nhân bị các bệnh lý về Khớp Gối và Khớp Háng tại TP. Hà Nội. Bệnh nhân có nhu cầu tư vấn với Bác sĩ vui lòng liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ:
Văn phòng Thông tin Y tế Bệnh viện Raffles tại Hà Nội
Địa chỉ: Phòng 13, Tầng 9, Tòa nhà Tây Hà Tower, Đường Tố Hữu (Lê Văn Lương kéo dài) Quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội
Di động: 0913 560 450 / 0904 496 000
Văn phòng Thông tin Y tế Bệnh viện Raffles tại TP. Hải Phòng
Địa chỉ: Tầng 3, EG Tower (Truyền Hình Cáp Hải Phòng)
18 Trần Hưng Đạo, Hồng Bàng, TP. Hải Phòng
Di động: 090 6125979 / 0906 235 378
Văn phòng Đại diện Bệnh viện Raffles tại TP. Hồ Chí Minh
Phòng 2.3A, Lầu 2, Tòa nhà The Landmark
Số 5B Tôn Đức Thắng, Quận 1.
Điện thoại: 08-3822 6086/ 08-3822 7236
Di động: 0947 815 338/ 0964 918 966/ 0906 280 301
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.