Cỏ mực chữa bệnh

04/12/2011 01:02 GMT+7

Cỏ mực là loại mọc hoang khắp nơi trong nước. Loài cỏ nhỏ, nằm sát mặt đất trông đơn giản nhưng có công dụng chữa được một số bệnh.

Cỏ mực là loại mọc hoang khắp nơi trong nước. Loài cỏ nhỏ, nằm sát mặt đất trông đơn giản nhưng có công dụng chữa được một số bệnh.

Cỏ mực thân nhỏ, lá mọc đối hình xoan dài, có lông hai mặt, hoa trắng nhỏ. Đặc điểm của cỏ này là khi vò nát có màu đen như mực. Nó còn có tên là hạn liên thảo, mặc hạn liên, kim lăng thảo... Cỏ mực có những tác dụng dược lý như: cầm máu (chất tanin trong cỏ mực có tác dụng làm tăng tốc độ đông máu); diệt khuẩn, tiêu viêm, được dùng để chữa trị một số bệnh nhiễm khuẩn và bệnh ngoài da; tăng cường miễn dịch; dưỡng da, đen tóc (cỏ mực cải thiện quá trình tuần hoàn máu ngoài da, nhất là da đầu, giúp da dẻ trở nên mịn màng, râu tóc thêm đen)...

Theo y học cổ truyền, cỏ mực có vị ngọt, chua, tính mát, đi vào các kinh can và thận, có tác dụng tư âm, bổ thận, giúp da mịn, tóc đen, răng chắc, lương huyết (mát máu), chỉ huyết (cầm máu). Dưới đây là một số phương thuốc thực tế dùng cỏ mực chữa các bệnh như sau:

- Chữa chảy máu mũi (máu cam): lấy độ 20-25 gr cỏ mực, 20 gr ngó sen, đem sắc (nấu) lấy nước, chia 2 lần dùng hết trong ngày (buổi sáng và chiều). Dùng liên tục khoảng 20 ngày.

- Chữa chóng mặt, hoa mắt do can thận âm hư tổn: dùng cỏ mực 15 gr, vị thuốc sinh địa 15 gr, đem sắc nước chia làm hai lần dùng hết trong ngày. Dùng liên tục 30 ngày. Để chữa râu tóc bạc sớm, tóc rụng người ta cũng dùng bài thuốc như trên.

- Chữa ho ra máu: lấy 25 gr cỏ mực, 20 gr vị thuốc bạch cập, 10 gr a giao. Đem cỏ mực và bạch cập sắc lấy nước, cho ra chén, sau đó cho a giao vào trộn đều. Chia ra làm hai lần dùng hết trong ngày, dùng liên tục trong 7 ngày.

- Phòng và chữa viêm da: lấy một nắm cỏ mực còn tươi đem rửa sạch, vò nát rồi sát lên chân và tay cho đến khi màu da chuyển sang tím đen nhạt.

- Chữa sỏi thận, tiểu ra máu: dùng 25 gr cỏ mực, 15 gr xa tiền thảo, một ít đường trắng vừa đủ. Đem cỏ mực và xa tiền thảo sắc lấy nước. Khi uống rót nước thuốc ra chén, rồi cho thêm đường vào cho dễ uống. Dùng hết lượng trên trong ngày thay cho nước trà và dùng liên tục khoảng 20 ngày.

- Hỗ trợ trong điều trị chứng giảm tiểu cầu máu: dùng 10 gr cỏ mực, 5 gr nhân sâm, một ít gạo tẻ, đường trắng vừa đủ. Nhân sâm cắt thành lát mỏng, hấp chín. Cỏ mực rửa sạch, sắc lấy nước để nấu cháo. Sau khi cháo chín, cho nhân sâm vào, thêm chút đường cho đủ ngọt. Dùng mỗi ngày 1 lần, ăn thay bữa điểm tâm, dùng liên tục trong khoảng 5 ngày. 

Lương y Quốc Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.