Cô bé mắc bệnh quái lạ - dị ứng ánh nắng mặt trời

03/07/2015 05:22 GMT+7

(TNO) Savannah Fulkerson suốt ngày phải ở trong bóng râm vì hễ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, da cô bé sưng rộp lên, đau như bị phỏng. Cô bé 11 tuổi bị dị ứng với ánh nắng.

(TNO) Savannah Fulkerson suốt ngày phải ở trong bóng râm vì hễ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, da cô bé sưng rộp lên, đau như bị phỏng. Cô bé 11 tuổi bị dị ứng với ánh nắng.

Chơi cát ngoài bãi biển chỉ còn là giấc mơ đối với cô bé Savannah - Ảnh: Shutterstock
Chứng bệnh quái lạ này chỉ xuất hiện từ khi Savannah, người Mỹ, lên 4 tuổi.
Trang web ABC News dẫn lời Andrea Fulkerson - mẹ cô bé - nhớ lại: "Chúng tôi ở ngoài trời khoảng 20 phút và con bé hét lên "Con bị phỏng". Nó la hét không thể kiểm soát nổi như thể bị xe tông. Con bé khóc hàng giờ liền".
Nhiều năm trời sau đó, bà mẹ đưa con đi hết bác sĩ này đến bác sĩ nọ, làm đủ loại xét nghiệm để tìm nguyên nhân nhưng không có câu trả lời chính xác nào được đưa ra. Chàm bội nhiễm là chẩn đoán phổ biến nhất nhưng gia đình chưa bao giờ yên tâm vì những triệu chứng khác thường kể trên.
Cuối cùng, Bệnh viện nhi Los Angeles (Mỹ) là nơi chẩn đoán cô bé bị chứng bệnh cực kỳ hiếm gặp mang tên tiếng Anh là Erythropoietic. Các bác sĩ giải thích đại khái nó cũng giống như dị ứng với ánh nắng vậy. Nhưng chính xác về bản chất thì đó không phải là dị ứng. Các bác sĩ giải thích hệ miễn dịch tham gia vào phản ứng dữ dội của cơ thể cô bé trước thứ mà tạo hóa hào phóng ban tặng cho cả nhân loại.
Erythropoietic tác động đến một thành phần trong tế bào máu, làm phóng thích chất độc mang tên protoporphyrin, vốn làm cho bệnh nhân trở nên cực kỳ nhạy cảm với ánh nắng mặt trời. Da họ dễ dàng đỏ tấy, sưng phồng và họ đau như bị phỏng. Tổn hại không những xảy ra trên da mà còn có thể ở những bộ phận khác của cơ thể, theo bác sĩ của bé Savannah.
Không có thuốc chữa cho chứng bệnh quái lạ kể trên và cách duy nhất gia đình Savannah có thể làm là bảo con trốn nắng. Cô bé vẫn phát triển bình thường, có điều chẳng dám ra sân trong giờ ra chơi ở trường học, không thể tham gia bất kỳ hoạt động ngoài trời nào lúc ông mặt trời còn đang "làm việc".
Mẹ cô bé bảo Savannah rất thích bơi nhưng lúc nào cũng phải đợi nắng tắt mới dám xuống nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.