Chuẩn bị tốt cho việc mang thai

13/07/2012 03:55 GMT+7

Kiểm tra cân nặng. Thừa cân hoặc nhẹ cân có thể ảnh hưởng đến thai kỳ cũng như sức khỏe của bạn sau đó. Thiếu cân có thể ảnh hưởng đến sự rụng trứng trong khi dư cân có thể làm tăng nguy cơ bị huyết áp cao và mắc bệnh tiểu đường. Giữ mức trọng lượng hợp lý có nghĩa là bạn sẽ có thân hình dễ nhìn sau khi có em bé.

Chuẩn bị tốt cho việc mang thai
Khám răng - Ảnh: Shutterstock

Xem lại thuốc uống. Bạn có thường xuyên uống thuốc chống dị ứng? Thuốc hạ sốt của bạn là gì? Hoặc bạn có hay dùng thuốc giảm đau? Một số loại thuốc không kê đơn (OTC) được xem có thể gây hại cho em bé. Hãy báo cho bác sĩ biết tất cả những loại thuốc bạn thường dùng, từ si rô và cả các viên đa sinh tố. Hỏi bác sĩ loại thuốc nào bạn nên tránh dùng hoặc thay thế...

Khám răng. Vệ sinh răng miệng kém khiến bạn dễ có nguy cơ bị nhiễm trùng do vi khuẩn, có thể dẫn đến tiền sản giật (một rối loạn xảy ra chỉ trong thời gian mang thai và trong giai đoạn hậu sản). Ngoài ra, vì bạn không thể chụp X-quang khi đang mang thai, hãy nhân cơ hội này để kiểm tra răng miệng và chữa trị các bệnh về răng miệng nếu có.

Bổ sung a xít folic. Loại vitamin B quan trọng này giúp giảm nguy cơ thai nhi bị dị tật bẩm sinh như nứt đốt sống, vốn hình thành từ rất sớm trong bào thai, đôi khi ngay cả trước khi bạn biết mình đang mang thai. Vì vậy, các bác sĩ khuyên hãy ăn nhiều cải bó xôi, rau xanh rậm lá khác và ngũ cốc để chắc chắn rằng bạn bổ sung đủ a xít folic.

Nhất Linh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.