Chữa dương hư

24/11/2009 18:55 GMT+7

(TNTS) Một số người thường xuyên bị lạnh chân; hay bị viêm mũi dị ứng, sáng sớm dậy là hắt hơi cho tới trưa thì bớt; nếu không giữ ấm cơ thể sẽ rất dễ bị cảm… Đó là hội chứng của dương hư. Dưới đây là những món ăn cải thiện tình trạng dương hư theo lương y Vũ Quốc Trung:

Theo y học cổ truyền, trong cơ thể người ta luôn luôn cùng tồn tại hai phần đối lập nhau là âm và dương. Lúc bình thường, cơ thể mạnh khỏe thì hai phần âm dương cân bằng nhau. Khi cơ thể không khỏe mạnh, sẽ phát sinh sự thiên lệch giữa phần âm và dương. Nếu phần âm mạnh làm cho dương suy yếu sẽ dẫn tới các chứng trạng như trên.

Để chữa chứng dương hư thì phải dùng phép ôn bổ thận dương khí, cần dùng những thực phẩm có tính ấm, giúp tăng phần dương trong cơ thể. Ăn uống phải bảo đảm về năng lượng, sử dụng các thức ăn giàu năng lượng (thịt, trứng, sữa…), và đầy đủ về chất lượng để bảo đảm phần dương khí dồi dào. Dưới đây là một vài món ăn cho người có chứng trạng dương hư:

Canh thịt bò câu kỷ tử - đương quy

+ Nguyên liệu: Thịt bò 100g, câu kỷ tử 15g, đương quy 15g, gia vị.

+ Chế biến: Thịt bò băm nhỏ, câu kỷ tử và đương quy rửa sạch. Cả 3 thứ cho vào 600 ml nước, nấu kỹ trong 30 phút, nêm nếm gia vị. Bắc ra bỏ bã kỷ tử và đương quy, ăn thịt và uống nước canh.

Chim cút hầm hoàng kỳ - đảng sâm

+ Nguyên liệu: Chim cút 1 con, hoàng kỳ 20g, đảng sâm 15g.

+ Chế biến: Chim cút làm sạch lông, bỏ ruột, cho hoàng kỳ, đảng sâm vào bụng chim cút, đặt vào bát, đổ thêm ít nước, gia vị. Chưng cách thủy cho chín nhừ, bỏ bã hoàng kỳ, đảng sâm. Ăn thịt chim và uống nước.

Canh thịt heo, hoàng kỳ, táo Tàu

+ Nguyên liệu: Thịt heo nạc 100g, hoàng kỳ 15g, táo Tàu 10 quả, gia vị.

+ Chế biến: Rửa sạch thịt heo, thái chỉ, rồi cho hoàng kỳ, táo Tàu vào nồi, đổ thêm 600 ml nước, đun kỹ trong 30 phút, nêm nếm gia vị, bỏ bã hoàng kỳ và táo Tàu, ăn thịt và uống nước canh.

Khánh Vy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.