Chữa đau khớp tại nhà

20/02/2014 03:15 GMT+7

Một trong những vấn đề sức khỏe mà nhiều người phải gánh chịu là chứng đau khớp, vốn thường trở nặng mỗi khi trời trở lạnh. Nếu bạn hay gặp phải những cơn đau ở đầu gối hay khuỷu tay, có một số cách giúp bạn xoa dịu cơn đau.

Hành tây, cà rốt... là thực phẩm có thể giúp xoa dịu cơn đau khớp - Ảnh: Minh Khôi

Hành tây, cà rốt... là thực phẩm có thể giúp xoa dịu cơn đau khớp - 2
Hành tây, cà rốt... là thực phẩm có thể giúp xoa dịu cơn đau khớp - Ảnh: Minh Khôi 

Cà rốt

Suốt nhiều thế kỷ qua, cà rốt đã được y học phương Đông sử dụng như một biện pháp điều trị hiệu quả chứng đau khớp. Cà rốt giúp nuôi dưỡng các dây chằng, qua đó góp phần làm giảm các cơn đau khớp xương.

Mách nước: Mài 1 củ cà rốt vào tô rồi vắt thêm một ít nước cốt chanh, sau đó dùng ngay hoặc hấp hỗn hợp này nếu thích.

Hạt cà ri

Hạt cà ri có nguồn gốc từ Ấn Độ. Nó có vị cay đắng giống như nghệ, thường được sử dụng làm gia vị trong nhiều món ăn truyền thống ở quốc gia Nam Á. Hạt cà ri có tính ấm tự nhiên, nên việc dùng loại hạt này giúp giảm đáng kể tình trạng đau khớp.

Mách nước: Ngâm một muỗng nhỏ hạt cà ri trong nước qua đêm. Sáng hôm sau, đổ bỏ nước, để ráo rồi nhai từ từ số hạt trên.

Nước

Thói quen uống nhiều nước thực sự là biện pháp tăng cường sức khỏe hiệu quả, trong đó có việc giảm đau khớp. Nước sẽ làm mềm phần sụn (bộ phận giảm sốc tự nhiên cho các khớp nối) và giúp giữ nó trong tình trạng đủ nước. Nước cũng giúp duy trì lượng máu đầy đủ để các dưỡng chất đi qua đường máu đến khớp xương. Bên cạnh đó, nước còn giúp tống khứ chất thải ra khỏi khớp xương, qua đó làm giảm đau đớn.

Mách nước: Luôn để một chai nước trên bàn làm việc hoặc tranh thủ uống nước bất cứ khi nào có thể.

Hành tây

Loại thực phẩm kháng viêm “nổi tiếng” này có chứa phytochemical, loại hóa chất giúp cải thiện hệ miễn dịch. Chưa hết, các hợp chất sulphur có trong hành tây còn góp phần ức chế các enzyme gây đau nhức.

Mách nước: Cắt nhỏ một củ hành đã lột bỏ vỏ rồi đun sôi với 1,5 ly nước trong khoảng 20 phút, cho đến khi nước sắc lại còn khoảng 1 ly. Lọc bỏ xác rồi uống nước hành khi còn nóng. Bạn có thể cho thêm chanh, gừng, mật ong để làm dịu bớt mùi hăng cay đặc trưng của hành tây.

Xoa bóp khớp xương

Xoa bóp phần khớp bị đau bằng một ít hỗn hợp dầu mù tạt đun nóng chung với đinh hương và tỏi là cách giảm đau khớp hiệu quả. Cách làm này giúp giảm căng cơ, đồng thời cải thiện quá trình tuần hoàn máu. Xoa bóp bằng dầu nóng cũng đem lại công dụng giảm đau ngay tức thì.

Mách nước: Nếu hỗn hợp dầu mù tạt, đinh hương và tỏi không phải lúc nào cũng có sẵn, bạn có thể chuẩn bị một chai dầu nóng ở đầu giường để dùng khi khớp xương của bạn cần chăm sóc.

Quyên Quân

>> Món ăn bài thuốc chữa đau khớp
>> Chữa đau khớp gối bằng thảo dược

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.