Chữa chứng ra mồ hôi ở tay, chân

27/11/2010 15:57 GMT+7

Ra mồ hôi tay, chân là tình trạng nhiều người hay gặp. Bài viết dưới đây đề cập về một số phương cách dân gian, cổ truyền chữa chứng này.

Ra nhiều mồ hôi ở lòng bàn tay, lòng bàn chân gặp nhiều khi thời tiết lạnh, hoặc những lúc làm việc căng thẳng, lo lắng, xúc động… Theo quan niệm của tây y, thì ra mồ hôi tay, chân là do hệ thống thần kinh thực vật của cơ thể bị rối loạn. Còn theo y học cổ truyền, ra mồ hôi chân, tay do phong thấp gây nên là tình trạng thoát dương khi ra ngoài, do đường dẫn khí ra các thần kinh ở tay, ở chân bị rối loạn hoặc tắc nghẽn.

Ngoài ra còn do xúc động về tình chí (tâm lý) như tình trạng lo lắng, công việc căng thẳng, xúc động mạnh cũng dẫn đến tình trạng ra mồ hôi ở tay và chân. Riêng trẻ nhỏ dưới 6 tuổi, tình trạng ra mồ hôi nhiều là do hệ thống thần kinh thực vật của trẻ phát triển chưa hoàn thiện, dân gian hay gọi là đổ mồ hôi trộm (tự ra mồ hôi). Khi trẻ lớn, tình trạng này sẽ khỏi.

Với những người mắc tình trạng ra mồ hôi tay, chân, có thể dùng lá lốt cắt cả cây (cây già một chút thì tốt hơn), cắt sát đất, lấy cả phần rễ trên mặt đất, đem về rửa sạch, cho vào nồi nấu sôi khoảng 15 phút, bắc xuống để một tấm lưới lên trên nồi đã mở nắp rồi xông hơi nóng lần lượt từ tay đến chân. Xông đến khi nước trong nồi nguội bớt thì ngâm chân, tay vào nồi nước ấm đó (mỗi lần khoảng 30 phút, mỗi ngày làm 1 lần như vậy). Những trường hợp ra mồ hôi tay, chân nhẹ thì dùng cách chữa này rất khả quan.

Ngoài ra, có thể ngâm bàn tay, bàn chân vào nước ấm pha với muối (1 bát nước sôi, 3 bát nước lạnh và 1 thìa canh muối hạt, có thể cho thêm xác trà vào ngâm chung), mỗi ngày ngâm 1-2 lần, mỗi lần từ 10-15 phút; phương cách nữa là xoa lòng bàn tay, lòng bàn chân bằng bột mẫu lệ (vỏ sò nung), có thể trộn thêm một ít bột quế, mỗi ngày 2-3 lần, mỗi lần 10 phút; hoặc hơ nóng bàn tay, bàn chân bằng cây ngải cứu (cho ngải cứu vào bát, đốt rồi hơ), phương pháp này có công hiệu nhiều vào mùa lạnh. 

Lương y Quốc Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.