Chống viêm loét bằng thực phẩm

19/05/2011 15:23 GMT+7

(TNO) Việc nhiễm khuẩn Helicobacter pylori (H.pylori) có thể gây viêm loét dạ dày hoặc thậm chí gây ung thư dạ dày. Thế nhưng, theo tạp chí Reader’s Digest dẫn nguồn tin từ các bác sĩ Canada, các vết loét trên da, viêm loét dạ dày có thể trị bằng các thực phẩm sau:

1. Mật ong

Mật ong có tác dụng kháng khuẩn, có thể dùng trị bỏng. Nhờ chống lại khuẩn H.pylori nên mật ong có tác dụng giúp các vết loét lở trên da mau lành.

2. Bông cải xanh

Các loại rau nhà họ cải như bông cải xanh, súp lơ… chứa sulforaphane, hợp chất có thể tiêu diệt khuẩn H.pylori. Trong một cuộc khảo sát, sau khi những bệnh nhân xét nghiệm dương tính với khuẩn H.pylori được yêu cầu ăn nửa chén bông cải xanh hai lần mỗi ngày trong suốt một tuần, 78% trong số này đã có kết quả âm tính với khuẩn H.pylori.

Nhiều cuộc nghiên cứu trên chuột cũng cho thấy, chất sulforaphane có thể tiêu diệt khuẩn H.pylori trong đường tiêu hóa.

Ngoài ra, ăn bông cải xanh còn giúp cung cấp nhiều vitamin C và chất xơ cho cơ thể, đây là hai chất có tác dụng chống viêm loét.

 
 Ăn trái cây chứa chất xơ giúp chống viêm loét dạ dày - Ảnh: Shutterstock

3. Bắp cải

Các nhà khoa học cho biết, a-xít amin glutamine trong bắp cải có đặc tính chống loét lở. Glutamine có thể giúp bảo vệ ruột, đồng thời cải thiện dòng máu lưu thông đến dạ dày. Điều này đồng nghĩa với việc glutamine không chỉ giúp ngừa viêm loét mà còn giúp các vết loét trong dạ dày, ruột mau lành. Bạn có thể ăn hai chén bắp cải sống mỗi ngày.

4. Sữa chua

Sữa chua chứa vi khuẩn “tốt” có thể ngăn chặn khuẩn H.pylori hoành hành, đồng thời giúp các vết loét mau lành. Theo tạp chí Reader’s Digest, một cuộc khảo sát ở Thụy Điển cho thấy, những ai ăn sữa chua ít nhất 3 lần/tuần ít bị loét dạ dày hơn so với nhóm ít khi dùng tới sữa chua.

5. Trái cây

Ăn nhiều trái cây, rau quả, ngũ cốc giúp cung cấp nhiều chất xơ cho cơ thể, chất giúp ngừa viêm loét.

Một số cuộc khảo sát cho thấy, những ai ăn nhiều chất xơ thường ít có nguy cơ bị u loét. Cụ thể, theo một cuộc khảo sát 47.806 nam giới ở Mỹ, những ai hằng ngày ăn hơn 11g chất xơ từ rau củ giảm được 32% nguy cơ bị viêm loét tá tràng.

Huỳnh Thiềm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.