Chống vi rút HIV từ... chuối

05/11/2015 05:49 GMT+7

Nghiên cứu được công bố trên chuyên san Cell cho thấy một chất có trong quả chuối có thể chống nhiều loại vi rút gây bệnh hiểm nghèo.

Nghiên cứu được công bố trên chuyên san Cell cho thấy một chất có trong quả chuối có thể chống nhiều loại vi rút gây bệnh hiểm nghèo. 

Ảnh: ShuttertockẢnh: Shuttertock
Một nhóm gồm 26 nhà khoa học từ Mỹ, Đức, Canada, Bỉ và Ireland hợp tác nhiều năm liền để nghiên cứu một loại protein được gọi là BanLec có trong quả chuối.
Sau khi được các nhà khoa học điều chế, hợp chất BanLec có thể kháng nhiều loại vi rút, từ vi rút gây cúm, viêm gan C cho đến bệnh AIDS. Phát hiện này mở ra hy vọng tạo ra loại thuốc chống nhiều loại vi rút kể trên.
Theo Hãng tin ANI, 5 năm về trước, nhóm khoa học gia kể trên nhận thấy hợp chất BanLec có thể ngăn vi rút gây bệnh AIDS đi vào tế bào, song nó cũng gây ra các tác dụng phụ không mong muốn như gây kích ứng và viêm sưng, qua đó hạn chế tiềm năng sử dụng của nó.
Để khắc phục nhược điểm trên, các chuyên gia tiến hành nhiều cuộc nghiên cứu để tạo ra phiên bản của BanLec gọi là H84T. Trong các cuộc thử nghiệm ở những mẫu mô và máu, H84T chống lại tốt các vi rút gây bệnh AIDS, viêm gan C và cúm song không gây tác dụng phụ. Các nhà nghiên cứu cho biết thêm H84T BanLec cũng bảo vệ chuột khỏi bị nhiễm vi rút cúm. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.