Chống rối loạn tiêu hóa

20/11/2014 05:00 GMT+7

Để hệ tiêu hóa hoạt động tốt nhất, bạn cần dùng những món ăn giúp đường ruột hoạt động khỏe mạnh.

 Chống rối loạn tiêu hóa
Ảnh: Shutterstock

Trái cây và rau củ: Điều quan trọng là bạn đừng nấu quá chín các loại rau củ vì như vậy sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng của rau củ. Đối với trái cây, bạn nên ăn nguyên như vậy thay vì ép lấy nước. Điều này giúp bạn hấp thu được toàn bộ chất xơ có trong rau củ, qua đó tạo lá chắn cho đường ruột.

Sữa chua: Đối với một số người, cơ thể khó tiêu hóa sữa nhưng lại hấp thu được sữa chua, vốn là một trong những thực phẩm tốt nhất cho đường ruột khỏe mạnh. Sữa chua có chứa tất cả các lợi khuẩn cần thiết cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt.

Nước dừa: Chứa nhiều dưỡng chất giúp làm dịu đường tiêu hóa. Uống nước dừa mỗi ngày tốt cho ruột và giữ hệ tiêu hóa hoạt động ở mức hiệu quả nhất.

Thịt, cá, trứng: Nếu bạn muốn ăn thịt, hãy chọn ăn các loại thịt trắng như thịt gà hoặc cá, thường dễ tiêu hóa hơn so với các loại thịt đỏ. Nếu không thích ăn cá thì bạn có thể ăn trứng, một thực phẩm rất dễ tiêu hóa. Nhiều người cho rằng ăn trứng gây nặng bụng song ngược lại, ăn một quả trứng mỗi ngày tốt cho đường ruột.

Gừng: Ăn gừng ở mức độ vừa phải có thể giúp làm sạch ruột, ngừa rối loạn tiêu hóa. Đó là nhờ gừng kích thích tiêu hóa và giúp kiểm soát nồng độ a xít. Tuy nhiên, lạm dụng gừng có thể có tác dụng ngược lại. Chỉ nên ăn chừng 2 - 4 gr/ngày.

Nước: Quan trọng đối với tất cả các chức năng của cơ thể, bao gồm cả tiêu hóa. Bất cứ khi nào bạn thấy khát, hãy uống nước thay vì dùng nước giải khát có ga hoặc nước ngọt. Nước giúp tống độc tố khỏi cơ thể, giúp tiến trình tiêu hóa hoạt động trơn tru.

Các loại ngũ cốc: Một trong các loại thực phẩm tốt cho đường ruột là ngũ cốc nguyên hạt, chứa nhiều chất xơ và các dưỡng chất tốt cho đường ruột khác. Chất xơ rất có lợi cho hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh.

Nhất Linh 

>> Cải thiện chứng rối loạn tiêu hóa
>> Rối loạn tiêu hóa ở trẻ và những hệ lụy
>> Trị rối loạn tiêu hóa
>> Rối loạn tiêu hóa - Những lưu ý và các biện pháp phòng ngừa
>> 9 dược liệu quý chữa bệnh rối loạn tiêu hóa  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.