Chóng mặt

24/03/2012 03:12 GMT+7

Tôi luôn bị chóng mặt khi xoay tròn hay thay đổi tư thế. Cơn chóng mặt chỉ trong vài giây rồi đỡ dần, cho tới khi xoay chuyển người lần nữa thì bị lại.

Tôi luôn bị chóng mặt khi xoay tròn hay thay đổi tư thế. Cơn chóng mặt chỉ trong vài giây rồi đỡ dần, cho tới khi xoay chuyển người lần nữa thì bị lại.

Đó có phải nguyên nhân của chứng rối loạn tiền đình không, có nguy hiểm không và cách chữa trị như thế nào? Xin cám ơn bác sĩ. (hoangthi@...

 

Câu hỏi xin gửi về địa chỉ tòa soạn Báo Thanh Niên hoặc chuabenh@thanhnien.com.vn

Rối loạn tiền đình là một hội chứng có nguyên nhân gây ra bởi nhiều loại bệnh khác nhau. Bệnh thông thường hay gây rối loạn tiền đình ở những người trẻ tuổi là rối loạn tiền đình do thay đổi tư thế đột ngột như xoay đầu, ngồi dậy hay nằm xuống nhanh, đột ngột. Nguyên nhân có thể do bất thường của hệ thống mạch máu não, hẹp động mạch cột sống do xơ vữa hay bất thường bẩm sinh của động mạch.

Ngoài ra còn khá nhiều nguyên nhân khác như: viêm đa xoang, viêm xoang sàng, viêm tai xương chũm; thiểu năng tuần hoàn não, hẹp động mạch cảnh, sự xuất hiện của các khối u trong não, nhất là các khối u của vùng tiểu não.

Để chẩn đoán xác định, bệnh nhân cần được siêu âm doppler màu động mạch cảnh, động mạch cột sống, sau đó nếu cần sẽ cho chụp MSCT (tức chụp CT mạch máu não đa lát cắt có dựng hình), hoặc chụp mạch máu não bằng cộng hưởng từ (MRI), từ đó tùy theo nguyên nhân được xác định thầy thuốc sẽ có phương pháp điều trị thích hợp.

PGS-TS Nguyễn Hoài Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.