Chọn sữa đúng nhu cầu

19/07/2011 15:38 GMT+7

Trên thị trường hiện nay xuất hiện nhiều loại sữa - từ nguyên chất đến hữu cơ, từ động vật đến thực vật. Mỗi một loại có công dụng và điểm mạnh yếu khác nhau, phù hợp với mục đích riêng của từng người dùng.

Sau đây là kết quả phân tích các loại sữa, theo Tổ chức chế độ dinh dưỡng Mỹ.

Sữa bò

Ưu điểm: Phổ biến, có nhiều can-xi nhất và lượng protein cao gần gấp đôi các loại sữa khác. Có thể chọn sữa nguyên chất hoặc sữa gầy giảm độ béo mà vẫn giữ được lượng can-xi.

Khuyết điểm: Có thể gây dị ứng lactose khiến đau bụng, đầy hơi hoặc thậm chí tiêu chảy. Nếu bạn thích sữa bò, có thể uống khoảng 100 ml sữa/ngày mà không sợ các triệu chứng trên. 

 
Ảnh: Shutterstock 

Sữa đậu nành

Ưu điểm: Giàu protein và can-xi, không chất béo bão hòa mà lại ít calorie.

Khuyết điểm: Các sản phẩm làm từ đậu nành có thể ngăn cản sự hấp thu protein và khoáng chất.

Sữa dê

Ưu điểm: Dễ dàng được cơ thể hấp thụ vì phân tử protein của nó có kích thước khác với sữa bò. Sữa dê có thể chứa nhiều can-xi như sữa bò và chứa một lượng hơn hẳn tryptophan, a-xít amino thiết yếu cho cơ thể.  

Khuyết điểm: Sữa dê chứa lactose, khiến một số người không chuộng. Ngoài ra, mùi vị của nó cũng không làm hài lòng một số người tiêu dùng.

Sữa hạnh nhân

Ưu điểm: Đang dần phổ biến trong những năm gần đây, nhờ vào mùi vị thơm ngon và lượng dinh dưỡng khá đầy đủ, với các vitamin và khoáng chất, cũng như lượng chất béo tương ứng. Sữa hạnh nhân cũng thích hợp cho những người dị ứng sữa bò hoặc sữa đậu nành.

Khuyết điểm: Lượng protein thấp, chỉ 1g/ly sữa, so với 7g/ly đậu nành và 8g/ly sữa bò. Sữa hạnh nhân lại thiếu hẳn vitamin B. 

Sữa gạo

Ưu điểm: Rất ít chất béo và calorie.

Khuyết điểm: Về mặt dinh dưỡng, sữa gạo chẳng bằng được các loại sữa khác. Nó thiếu vitamins A và C, cũng như rất ít protein.

Sữa dừa

Ưu điểm: Sữa dừa béo mà lại thơm ngon. Chất béo trong dừa giúp cơ thể dễ dàng tiêu hóa hơn sữa bò, chưa kể là hàm lượng cholesterol thấp.

Khuyết điểm: Hãy để ý vòng eo khi bạn uống sữa dừa. Nó chứa đến 467 calorie/cốc. Sữa dừa lại ít can-xi, protein, mà lại nhiều chất béo bão hòa.

Sữa thô

Ưu điểm: Thực phẩm bổ dưỡng từ tự nhiên, nhất là không qua khâu xử lý và bảo quản.

Khuyết điểm: Sữa thô có thể chứa nhiều vi khuẩn nguy hiểm như Salmonella, E.coli...

Sữa hữu cơ

Ưu điểm: Được ưa chuộng hiện nay, vì người dùng cảm thấy an toàn về chất lượng sữa, thông qua quá trình sản xuất loại bỏ những yếu tố gây hại cho sức khỏe như hormon tăng trưởng, chất kháng sinh, thuốc trừ sâu hoặc phân bón vô cơ.

Khuyết điểm: Giá thành đắt đỏ, mắc gấp đôi so với sữa thô, nhưng chưa chắc bổ dưỡng hơn các loại sữa thường.

Phi Yến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.