Chọn đúng sữa cho người dùng

09/02/2009 11:32 GMT+7

Trước khi mua sữa, người tiêu dùng phải biết chọn loại sữa an toàn, thành phần sữa phù hợp với mục đích sử dụng.

Cách chọn sữa bột (hộp, lon):

Chọn lon sữa không móp méo; không sét gỉ bên ngoài; không phồng; hạn sử dụng còn dài, ngày sản xuất càng gần ngày mua thì tốt hơn; có tên sản phẩm rõ ràng; xem hướng dẫn sử dụng phù hợp với điều kiện của mình; xem thành phần dinh dưỡng; xem tên nhà sản xuất, có địa chỉ rõ ràng, trên nhãn phải có số điện thoại liên lạc (hay số điện thoại tư vấn khách hàng), gọi thử để kiểm tra; kiểm tra số công bố chất lượng sản phẩm có hay không, nếu không có thì không nên mua vì có thể đó là sữa chưa được cơ quan quản lý kiểm duyệt, xem thông báo về sữa không nhiễm melamine trên nhãn.

Chọn chất lượng sữa phù hợp mục đích sử dụng: trước khi mua loại sữa để dùng lâu dài thì phải xác định đối tượng, mục đích, độ tuổi sử dụng để chọn loại sữa có thành phần dinh dưỡng phù hợp, cẩn thận hơn nên hỏi ý kiến các chuyên gia dinh dưỡng hay bác sĩ trước khi mua. Đặc biệt là sữa cho trẻ em vì trẻ em cơ thể đang phát triển, bộ não cần một chế độ dinh dưỡng đặc biệt, phải cung cấp đầy đủ protein để bộ não hoàn thiện và phát triển.

Đối với trẻ nhỏ dưới 2 tuổi thì thành phần của sữa phải giống hoặc gần giống với sữa mẹ mới đảm bảo phát triển cho trẻ. Nếu sữa không đủ độ đạm hay không có độ đạm thì trẻ sẽ kém phát triển, đặc biệt trí não sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng như gây đầu to, đần độn. Dùng sữa không đúng đối tượng, không đúng mục đích có thể dẫn đến suy dinh dưỡng, béo phì, rối loạn tiêu hóa; trong một số trường hợp người có bệnh phải thận trọng và phải được sự hướng dẫn của bác sĩ trước khi uống loại sữa nào.

Chọn sữa nước (sữa tươi nguyên chất hoặc sữa tươi hoàn nguyên):

Sữa tươi nguyên chất rất tốt, nếu sử dụng phương pháp khử trùng Pasteur thì càng tốt vì các vitamin ít bị hao hụt, nhưng cũng rất dễ hư hỏng do dễ nhiễm khuẩn. Chọn bịch sữa không phồng; không rỉ sữa ra ngoài; xem hạn sử dụng càng xa càng tốt, xem ngày sản xuất gần ngày mua là tốt nhất; xem thông báo trên nhãn, nếu sữa không dùng chất bảo quản là tốt hơn; thông báo sữa không nhiễm melamine; không nên mua nhiều sữa vì loại này bảo quản khó, phải giữ lạnh, sau khi sữa đã mở nếu chưa uống hết phải để tủ lạnh 5 độ C nhưng không để quá 24g. Kiểm tra mùi trước khi uống, nếu có mùi lạ hoặc mùi hôi là bỏ ngay, trường hợp sữa đã mở rồi mà sau vài ngày vẫn không thay đổi mùi vị là sữa có chất bảo quản, không nên dùng.

Theo BS Trần Văn Ký / Tuổi Trẻ
(Hội Khoa học kỹ thuật an toàn thực phẩm VN)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.