Chiến dịch 'Nói không với bệnh ung thư': Phải lo chăm sóc miệng mình

13/11/2013 05:30 GMT+7

Đôi khi, bệnh ngay trong miệng thế mà lại ỷ y! Ai ngờ các ung thư miệng khá thường gặp, có thể mọc ở bất cứ chỗ nào: môi, lưỡi và sàn miệng. Các nơi khác có ít hơn: nướu răng, khẩu cái, niêm mạc của má và các tuyến nước bọt, sau đó có khuynh hướng di căn đến các hạch cổ, bà con gọi là chạy hạch. Nhưng tất cả có thể phòng tránh được từ xa, phát hiện thật sớm và điều trị thật tốt.

Chiến dịch  

Vết loét không chịu lành. Nếu thấy một hạt nhỏ, một vết loét cỡ hột gạo không đau, trắng hoặc hồng có lâu không lành, phải cảnh giác.

Những phụ nữ 60 - 70 tuổi, ghiền trầu (têm vôi và xỉa thuốc), quý ông hút xì gà hoặc ống píp có thể bị ung thư môi. Triệu chứng đầu tiên là thấy có một hạt bằng đầu ngón tay út, không đau ở môi hoặc khóe môi.

Đàn ông trên 40 tuổi có một vết loét không đau ở bờ lưỡi, thấy được vài tuần lễ, lưỡi dày lên một lớp trắng. Đó là tình huống điển hình ung thư lưỡi ở người hút thuốc lá. Bệnh nặng thêm thì nhai đau, nuốt vướng, nói khó, đau răng, khó mang răng giả và có khi nhức lỗ tai. Đôi khi có thể rờ thấy cục hạch nhỏ ở bên cổ, bác sĩ khám mới phát hiện ung thư trong miệng.

Biết sớm trị tốt. Thường trong miệng ai cũng có khi bị lở loét, đau rát, nên triệu chứng sớm của ung thư miệng dễ bị bỏ qua, nhất là không thấy đau. Đừng ỷ y, coi chừng bất cứ vết lở loét kéo dài khoảng 3 tuần lễ. Bác sĩ lấy một miếng mô thử biết lành ác, sau đó làm sinh thiết cũng dễ và ít đau.

Bác sĩ mổ (phẫu trị) hoặc chiếu tia (xạ trị) hoặc phối hợp phẫu - xạ trị để điều trị ung thư vùng miệng. Các khối bướu nhỏ thường được mổ lấy trọn với viền mô lành an toàn và có khi cần thì nạo hạch vùng cổ. Các khối ung thư to thì cần phối hợp xạ phẫu. Xạ trị ngoài với máy xạ trị gia tốc (dùng tia X) hoặc xạ trị trong đưa nguồn xạ vào trong khối bướu. Bệnh trễ còn có thể dùng thêm hóa trị.

Ung thư còn nhỏ điều trị đúng cách trị tốt khoảng 60 - 70%. Ung thư lan rộng thì tỷ lệ khỏi bệnh thấp.

Tránh bệnh từ xa. Hút thuốc lá và uống rượu rõ ràng gây các ung thư vùng miệng. Không phải tại trời kêu. Thuốc lá và rượu tăng nguy cơ ung thư  gấp bội.

Ai thấy người bệnh khổ sở vì căn bệnh tiến xa thì mới hiểu là bụng làm dạ chịu. Phải lo chăm sóc miệng mình: không hút thuốc, uống rượu chừng mực, bỏ trầu cau, giữ vệ sinh răng miệng, chỉnh hàm răng giả không hợp… Phòng bệnh được từ xa quý chừng nào!

Manulife 

Sản phẩm bảo hiểm MANULIFE  - PHÚC THỌ PHU THÊ

Bảo hiểm 31 bệnh lý nghiêm trọng đến 85 tuổi.
Bảo hiểm thêm các bệnh đặc thù thường xảy ra của nam và nữ.
Bảo hiểm tai nạn cho khách hàng nam đến 65 tuổi
Trợ cấp tiền mặt cho mỗi ngày nằm viện (tối đa 3 triệu đồng/ngày) đến 75 tuổi.
Khoản tiền tiết kiệm hấp dẫn khi đáo hạn hợp đồng.

Ví dụ minh họa: Khách hàng nam 30 tuổi, chọn số tiền bảo hiểm 500 triệu đồng, chỉ cần tiết kiệm trung bình 76.000 đồng/ngày sẽ nhận được:

+ Quyền lợi bảo hiểm 31 bệnh lý nghiêm trọng: 500 triệu đồng, tăng lên thành 750 triệu đồng từ năm 11 trở đi.

+ Quyền lợi bảo hiểm bổ sung (các bệnh lý của nam): 100 triệu đồng.
+ Quyền lợi bảo hiểm thương tật do tai nạn: tối đa 500 triệu đồng.
+ Trợ cấp tiền mặt cho mỗi ngày nằm viện: 1 triệu đồng/ngày.
+ Tổng quyền lợi trợ cấp nằm viện đến 75 tuổi: 750 triệu đồng.
+ Quyền lợi đáo hạn cao: tổng ước tính có thể lên đến 10,5 tỉ đồng.

Để biết thêm chi tiết, vui lòng liên hệ:
08.54160708   l  04.39362555
www.manulife.com.vn

GS-BS Nguyễn Chấn Hùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.