Chìa khóa để tránh nguy cơ sa sút trí tuệ

25/12/2014 07:51 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học ở Anh cho biết tập thể dục đều đặn và chế độ ăn uống lành mạnh giúp giảm bớt các rủi ro của bệnh Alzheimer và có thể làm giảm đến 36% nguy cơ mất trí nhớ.

(TNO) Các nhà khoa học ở Anh cho biết tập thể dục đều đặn và chế độ ăn uống lành mạnh giúp giảm bớt các rủi ro của bệnh Alzheimer và có thể làm giảm đến 36% nguy cơ mất trí nhớ.

Tập thể dục đều đặn và chế độ ăn uống lành mạnh giúp giảm bớt các rủi ro của bệnh Alzheimer - Ảnh: Shutterstock
Năm hành động mà mọi người có thể làm để duy trì sức khỏe cho não bao gồm: tập thể dục thường xuyên, chế độ ăn Địa Trung Hải, không hút thuốc, uống rượu ở mức độ vừa phải và ngăn ngừa bệnh tiểu đường.
Theo The Guardian, khoảng 850.000 người ở Anh đang đối diện với bệnh mất trí nhớ, và căn bệnh này ảnh hưởng đến 1 trong 3 người ở độ tuổi trên 65. Một số chuyên gia sức khỏe tin rằng tập thể dục như các bài aerobic, các môn thể thao có tính chất đối kháng là cách hiệu quả nhất để tránh bị suy giảm nhận thức ở người già khỏe mạnh và giảm nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer. Các nghiên cứu cho thấy tập thể dục 3-5 lần một tuần trong khoảng từ 30 phút đến một giờ có thể góp phần mang lại sức khỏe cho não bộ.
Trong khi đó, một số nghiên cứu cho thấy, những người có thói quen hút thuốc lá được liên kết với nguy cơ dẫn đến bệnh Alzheimer.
Bên cạnh đó, uống rượu nặng thường xuyên cũng được chứng minh có liên quan đến chứng mất trí nhớ, dẫn đến mất mô não, đặc biệt là các mô ở các bộ phận chịu trách nhiệm về bộ nhớ và xử lý. Tuy nhiên, uống rượu với mức độ vừa phải lại có tác dụng bảo vệ các mô não bằng cách tăng hàm lượng cholesterol “tốt” và giảm cholesterol “xấu”.
Một nghiên cứu tại Anh được thực hiện ở quy mô lớn trên 30 năm cho thấy, đàn ông trong độ tuổi từ 45 - 59 thực hiện lối sống lành mạnh, nguy cơ suy giảm nhận thức, dẫn đến phát triển bệnh mất trí nhớ được kéo xuống đến 36% so với những người không thực hiện lối sống lành mạnh.
Caroline Abrahams, Giám đốc Tổ chức thiện nguyện Age UK - chuyên chăm sóc sức khỏe người lớn tuổi cho biết, không có cách chữa hoặc đảo ngược chứng mất trí nhớ, nhưng nhiều bằng chứng cho thấy chỉ cần thay đổi lối sống theo chiều hướng tích cực có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer một cách hiệu quả. Hơn nữa, những thay đổi nhằm giữ bộ não khỏe mạnh cũng được chứng minh tốt cho tim và sức khỏe tổng thể.
Đại học Edinburgh (Anh) gần đây thực hiện một nghiên cứu để làm rõ quan điểm kỹ năng tư duy có thể thay đổi theo tuổi tác và những ảnh hưởng đằng sau những thay đổi đó và nhận xét: Sa sút trí tuệ là một tập hợp các hành vi hay triệu chứng gây khó khăn cho chức năng nhận thức. Các triệu chứng phổ biến nhất của sa sút trí tuệ bao gồm mất trí nhớ, rối loạn, tâm trạng, thay đổi nhân cách, và không có khả năng thực hiện các nhiệm vụ theo trình tự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.