Chỉ số CPK là gì?

30/11/2010 09:21 GMT+7

Hỏi: Chào bác sĩ, con tôi năm nay học lớp hai, cao 1m38, nặng 36kg, vừa qua cháu bị sốt khoảng 37 độ C, sáng ngủ dậy 2 bắp chân sưng và rất đau, đi không được. Tôi đưa cháu đi bệnh viện khám, bác sĩ chẩn đoán là nhiễm siêu vi.

Kết quả xét nghiệm máu trị số CPK rất cao: 3204U/L (trị số bình thường 25-180). Đến nay bé đã khỏi bệnh, nhưng tôi lo không biết sau này bé có bị tái phát không? Xin hỏi bác sĩ CPK là gì? Tôi cho bé đi bơi hằng ngày có ảnh hưởng gì không? (Lê Kim Phượng, TP.HCM)

- Trả lời: Chào chị, có một số trẻ do nhiễm siêu vi gây sưng và đau cơ, nhưng rồi sau đó tự khỏi, hiện tượng này không phải hiếm gặp. CPK là một xét nghiệm cho thấy bệnh ở cơ vân, ngay lúc đau cơ thì chỉ số này tăng là đúng. Tuy nhiên, thường thì không tăng cao như vậy, có thể con chị vừa nhiễm siêu vi vừa vận động quá mức hay do côn trùng cắn. Tốt nhất chị nên làm lại xét nghiệm này sau khi cháu khỏi bệnh 2 tuần. Việc đi bơi của cháu là rất tốt, sẽ không không ảnh hưởng gì, nhưng không nên gắng sức quá mức (chẳng hạn như bé cố gắng hết sức để bơi đua với bạn bè).

Bác sĩ Trương Hữu Khanh
(Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.